Xuất hiện công cụ tìm kiếm AI là đối thủ 'đáng gờm' với Google

26/07/2024 - 14:16

Ngày 25/7, OpenAI thông báo chuẩn bị triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ tìm kiếm trên mạng do công ty phát triển, cạnh tranh trực tiếp với Google, công cụ tìm kiếm đang thống trị thị trường.

Chú thích ảnh

Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Mỹ OpenAI. Ảnh: AFP/TTXVN

OpenAI - công ty khởi nghiệp đứng sau công cụ hội thoại nổi tiếng ChatGPT - cho biết đang thử nghiệm nguyên mẫu "SearchGPT" được thiết kế để tập hợp sức mạnh các mô hình AI của công ty với thông tin từ Internet để trả lời các truy vấn trực tuyến một cách nhanh chóng và cung cấp các nguồn có liên quan.

OpenAI cho biết SearchGPT chuẩn bị được cung cấp cho một nhóm nhỏ người dùng và nhà xuất bản để lấy ý kiến đánh giá. Đáng chú ý, các tính năng tìm kiếm được tinh chỉnh trong nguyên mẫu sẽ được tích hợp vào ChatGPT trong tương lai. Theo đó, người dùng sẽ có thể tương tác với SearchGPT thông qua các truy vấn hội thoại và có thể liên tục đặt các câu hỏi như đang nói chuyện với một người.

Gần đây, Google cũng đã thêm các bản tóm tắt kết quả truy vấn do AI tạo ra - được gọi là "Tổng quan" - vào công cụ tìm kiếm của mình, khiến một số người lo lắng rằng động thái này sẽ dẫn đến ít cơ hội hơn để cung cấp các quảng cáo kiếm tiền.

Tính năng mới này cho phép Google cung cấp một đoạn thông tin văn bản trên đầu trang kết quả tìm kiếm, rồi mới đến các liên kết truyền thống đến các trang web. Đoạn văn bản này tóm tắt thông tin mà Google tin rằng có thể trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Mô tả của OpenAI về SearchGPT có nhiều điểm tương tự như "Tổng quan" của Google. OpenAI cho biết đang làm việc với một số nhà xuất bản để tinh chỉnh SearchGPT. Hiện quá trình này đang được tách biệt khỏi quá trình đào tạo các mô hình AI sáng tạo của công ty. OpenAI, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), đã mời người dùng đăng ký vào danh sách chờ để dùng thử SearchGPT.

ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022 đã phát động một cuộc đua tranh gay gắt giữ các công ty trong lĩnh vực công nghệ để triển khai các chương trình AI sáng tạo văn bản, hình ảnh và nội dung khác thông qua các câu lệnh bằng ngôn ngữ hằng ngày. Gần đây, giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cũng khẳng định ngành công nghệ đang tìm cách đổi mới từng ngóc ngách của lĩnh vực AI.

Giám đốc điều hành của The Atlantic, Nicholas Thompson, tin rằng các công cụ tìm kiếm trang bị AI sẽ trở thành một trong những phương thức điều hướng Internet chủ lực trong tương lai nhưng nhấn mạnh điều quan trọng là ngay từ những ngày đầu đặt nền móng cho công nghệ này, các công ty phải coi trọng, tôn trọng và bảo vệ báo chí và nhà xuất bản.

Theo TTXVN