Xung đột Hamas - Israel: Nhật Bản cam kết đi đầu trong giải quyết khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

11/11/2023 - 08:34

Ngày 10/11, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho hay, Tokyo sẽ đi đầu trong các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Dải Gaza trong bối cảnh cuộc chiến leo thang giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Khói bốc lên sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Gaza ngày 9/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn Kyodo News, bà Kamikawa cho biết Nhật Bản sẽ chủ động liên lạc với các quốc gia liên quan nhằm hiện thực hóa "giải pháp hai nhà nước" để thành lập một nhà nước Palestine độc lập cùng với Israel nhằm giải quyết cuộc xung đột lâu dài giữa hai bên.

Ngoại trưởng Kamikawa nhấn mạnh rằng Nhật Bản có thể tổ chức đối thoại với Israel, Palestine và các nước Trung Đông. Bà Kamikawa khẳng định: “Chúng tôi sẽ hướng tới cải thiện tình hình nhân đạo và giúp giảm căng thẳng trong thời gian ngắn, đồng thời tiếp cận họ để hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước trong dài hạn”.

Với việc Nhật Bản sẽ đồng chủ trì Diễn đàn Người tị nạn Toàn cầu tại Geneva vào giữa tháng 12 tới, bà Kamikawa nhấn mạnh Tokyo sẽ khuyến khích các quốc gia khác tăng cường hỗ trợ cho người tị nạn vì dự kiến có thêm nhiều dân thường Palestine bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Theo TTXVN