Ảnh chụp màn hình trang flightradar24.com cho thấy không có máy bay nào trên không phận Ukraine. Ảnh: RT
Theo đài RT (Nga), các hãng hàng không quốc tế đã ngừng các chuyến bay trên lãnh thổ Ukraine. Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã cảnh báo các chuyến bay thương mại, yêu cầu tránh không phận Ukraine cũng như các khu vực trong phạm vi 185km từ biên giới Nga và Belarus.
EASA cho biết: “Đặc biệt, có cả rủi ro cố ý và vô tình khi đạn lạc bắn vào máy bay dân dụng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. Một loạt hệ thống tác chiến trên bộ và trên không xuất hiện và có thể được sử dụng, từ đó gây nguy cơ cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay”.
Trong một bản cập nhật sau đó, EASA khuyến cáo các hãng hàng không nên thận trọng khi bay bên trong nước Nga.
Nga đã đình chỉ các chuyến bay nội địa đến và đi từ một số sân bay gần biên giới với Ukraine cho đến ngày 2/3, gồm sân bay Rostov-on-Don, Krasnodar và Stavropol. Nga thực hiện động thái này để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay dân sự, khiến hàng chục máy bay phải hạ cánh ở miền nam nước Nga.
Theo EASA, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi cho Ukraine một thông điệp khẩn, cảnh báo về nguy cơ cao đối với an toàn bay do sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự, đồng thời yêu cầu cơ quan kiểm soát không lưu của Ukraine dừng các chuyến bay.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cũng cảnh báo tương tự và mở rộng khu vực bên trong hoặc gần Ukraine mà các hãng hàng không Mỹ không được hoạt động.
Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, sau các khuyến cáo trên, các quốc gia đã tạm dừng các chuyến bay vì lo ngại an toàn. Kết quả là các hãng hàng không đã tránh hẳn không phận Ukraine, đổ dồn máy bay về các hành lang ở phía bắc và phía tây. Bản đồ hàng không xuất hiện “lỗ hổng” lớn trên bầu trời Ukraine.
Dữ liệu cho thấy một chuyến bay của El Al từ Tel Aviv đến Toronto đã quay đầu để ra khỏi không phận Ukraine vào khoảng thời gian đóng cửa không phận. Trong khi đó, một chuyến bay của LOT Polish Airlines từ Warsaw đến Kiev đã quay trở lại. Các chuyến bay đến Kiev của hãng Air India và Aegean Airlines cũng quay đầu.
Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã chuyển hướng một chuyến bay từ Kiev đến Moldova, trong khi một số máy bay của hãng vẫn nằm ở Kiev. Tuần trước, hãng đã gửi một phần đội bay ra nước ngoài an toàn. Trong khi đó, Hãng hàng không Wizz Air của Hungary cho biết đang cố gắng sơ tán phi hành đoàn ở Ukraine, gia đình họ và 4 máy bay của hãng.
Ngoài ra, Nga đã đóng cửa không phận đối với các máy bay của Anh vào ngày 25/2 để đáp trả Anh. Trước đó, Anh đã cấm các hãng hàng không Nga vào không phận hoặc hạ cánh trên lãnh thổ Anh. Anh đã đưa các hãng hàng không của Nga vào một gói biện pháp trừng phạt nhằm trừng phạt Nga vì tấn công quân sự vào Ukraine.
Cuộc khủng hoảng trên chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên nhu cầu đi lại đã tăng lên sau hai năm bị hạn chế nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, ngày 25/2, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa binh sĩ Ukraine và Nga trên các đường phố ở thủ đô Kiev. Quân đội Nga đã phong tỏa ngả đường phía Tây vào Kiev. Các vụ nổ rạng sáng ở Kiev đã đánh dấu ngày xung đột thứ hai sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại miền Đông Ukraine.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã kiểm soát sân bay chiến lược Hostomel ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine và cho lính dù đổ bộ vào khu vực này.
Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang nước này đã vô hiệu hóa 118 cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine. Trong số này, có 11 sân bay quân sự, 13 trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc của Lực lượng Vũ trang Ukraine, 14 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa và 36 trạm radar. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã chỉ thị các lực lượng Nga thiết lập hành làng an toàn cho những binh sĩ Ukraine chấp nhận hạ vũ khí.
Theo THUỲ DƯƠNG (Báo Tin Tức)