Ý nghĩa nhân đạo của công tác xã hội bệnh viện

11/12/2023 - 06:22

 - Thời gian qua, hoạt động công tác xã hội đã được triển khai sâu rộng tại các bệnh viện thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Bộ phận hỗ trợ bệnh nhân nội trú thường xuyên tìm hiểu và hỗ trợ kịp thời trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chi phí, tiền chuyển viện... cho người bệnh vượt khả năng chi trả viện phí.

Tích cực hỗ trợ

Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang Tôn Quang Chánh thông tin: “Để hỗ trợ bệnh nhân, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng phối hợp chặt chẽ các khoa lâm sàng nắm thông tin các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà số tiền chi trả viện phí quá sức của gia đình.

Qua đó, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Năm 2022, số tiền đóng góp hỗ trợ gần 300 triệu đồng, trị giá quà gần 1 tỷ đồng. Năm 2023, hơn 100 trường hợp được hỗ trợ, với trên 410 triệu đồng và hơn 1.500 món quà là nhu yếu phẩm; phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí và phát quà cho bà con nghèo hơn 1.300 suất, trị giá gần 400 triệu đồng”.

Trong thời gian chưa có thầu mới, các nhà hảo tâm vận động thuốc và các vật tư thiết yếu cho bệnh viện 70 triệu đồng; vận động và tiếp nhận 1 xe cứu thương trị giá 1 tỷ đồng, do Công ty TNHH TMDV Nam Thành hỗ trợ, để vận chuyển bệnh nhân nghèo; vận động nguồn sữa đặc có đường hàng tháng cho bệnh nhân nghèo trị giá trên 100 triệu đồng.

Vào các dịp lễ, Tết, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng còn phát những phần quà cho bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện; phối hợp tổ chức các chương trình sàng lọc tim bẩm sinh cho trên 100 trẻ em nghèo và hơn 20 trẻ được mổ tim miễn phí...

BS.CKII Nguyễn Duy Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang thăm hỏi bệnh nhân được hỗ trợ

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang Nguyễn Duy Tân cho biết: “Bên cạnh nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện quan tâm công tác xã hội. Với các trường hợp hoàn cảnh khó khăn đang điều trị, các khoa trực tiếp thông báo, Phòng Công tác xã hội kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ. Trường hợp người bệnh cần chuyển viện tuyến trên, không kịp kêu gọi, bệnh viện trích từ “Quỹ chuyến xe tình thương” của Đoàn Thanh niên hỗ trợ.

Trường hợp ra viện không có chi phí để thanh toán, nhờ “Quỹ hỗ trợ người nghèo” của bệnh viện hỗ trợ”. Đầu năm đến nay, bệnh viện đã hỗ trợ 26 trường hợp bệnh nhân nghèo, số tiền gần 143 triệu đồng. Nhiều nhất là bệnh nhân Trần Văn Beo (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) bị uốn ván, viêm phổi, 29 ngày điều trị, bệnh viện hỗ trợ hơn 52 triệu đồng”.

Bệnh viện còn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: Tết yêu thương, Công đoàn, Đoàn Thanh niên hỗ trợ 200 người bệnh (500.000 đồng/người) và phần quà trị giá 200.000 đồng; đêm giao thừa hỗ trợ 900 người bệnh nằm viện (500.000 đồng/người và phần quà 300.000 đồng), từ Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang, các nhà hảo tâm... Đồng thời, tổ chức 9 chuyến xe nhân ái hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân.

“Vấn đề “đau đầu” của bệnh viện thời gian qua là thiếu thuốc, vật tư y tế. Bệnh viện đã kêu gọi nhà hảo tâm, cộng đồng, nhân viên bệnh viện đóng góp số tiền hơn 1 tỷ đồng, để mua thuốc, dịch truyền, dịch chạy thận nhân tạo cho người bệnh, các hóa chất, vật tư, thủy tinh thể để mổ Phaco miễn phí” - BS.CKII Nguyễn Duy Tân chia sẻ.

Ý nghĩa nhân văn

Gần cả năm nay, chị Trương Thị Lài (ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn) túc trực tại Phòng ICU của Bệnh viện Sản - Nhi An Giang để chăm sóc cho con. “Từ lúc sanh ra, bé không khỏe, bị tim bẩm sinh, suy tim, nhiễm trùng huyết, hở van 3 lá không đóng được, tim bị lủng lỗ; nay được 14 tháng tuổi, nhưng hơn 11 tháng bé phải nằm viện suốt trong phòng cấp cứu. Vợ chồng tôi làm công nhân, không đủ chi phí lo cho bé. Trước có bà ngoại chăm, nhưng ngoại già yếu, tôi phải xin nghỉ việc, ở luôn trong bệnh viện để chăm sóc con” - chị Lài bộc bạch.

Bệnh viện Sản - Nhi An Giang thăm, hỗ trợ quà cho trường hợp khó khăn

“Bình quân, trừ bảo hiểm y tế, tôi đóng tạm ứng viện phí 3 - 4 triệu đồng/tháng. Lắm lúc không đủ tiền cũng nghĩ quẩn, định đưa bé về, nhưng thương con nên cố gắng vượt qua. Có đợt, được Phòng Công tác xã hội bệnh viện hỗ trợ một phần, giúp gia đình vơi bớt nỗi lo” - chị Lài rơm rớm nước mắt.

ThS.BS Đinh Thị Thúy Loan (quyền Trưởng khoa ICU) thông tin: “Nhiều bệnh nhân nghèo vào bệnh viện, có trường hợp không có cả giấy tờ tùy thân. Là bác sĩ, chúng tôi phải khám, điều trị, nghiên cứu về mặt chuyên môn và lo thêm về chi phí điều trị cho bệnh nhân. Trong giây phút cấp cứu người bệnh, chúng tôi luôn đặt y đức lên trên hết, lo cứu người trước, chi phí điều trị giải quyết sau. Việc này được Ban Giám đốc ủng hộ và khi bệnh nhân không khả năng chi trả, may mắn có Phòng Công tác xã hội là cầu nối, liên hệ các nhà hảo tâm hỗ trợ, nên chúng tôi rất yên tâm, tập trung chuyên môn”.

Để có được nguồn quỹ và hỗ trợ được các bệnh nhân kịp thời, phải kể đến sự đồng hành tích cực của các nhà hảo tâm, cộng đồng, các doanh nghiệp... Hơn hết là sự công khai, minh bạch, rõ ràng trong xét duyệt, chi hỗ trợ từng trường hợp của bệnh viện nên đã tạo được lòng tin, sự tín nhiệm đối với người hỗ trợ.

“Thông qua Phòng Công tác xã hội, đã giúp kết nối giữa nhà hảo tâm với bệnh viện, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không để bệnh nhân nào bị bỏ lại phía sau. Đây là việc làm ý nghĩa nhân đạo, nhân văn, cần được tiếp sức, nhân rộng” - Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền kỳ vọng

 

HẠNH CHÂU