Ấn Độ-Canada ký 6 thỏa thuận hợp tác, cam kết chống khủng bố

23/02/2018 - 20:47

Ngày 23-2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai bên đã ký kết 6 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm thể thao, giáo dục và năng lượng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và phu nhân Gregoire Trudeau tới căn cứ không quân Palam ở New Delhi, Ấn Độ ngày 17/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Canada, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng Ấn Độ và Canada có thể hợp tác "trong mọi lĩnh vực." 

Ông Modi cho biết trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề, bao gồm hợp tác quốc phòng, trong bối cảnh hai nước đang cùng phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố và cực đoan. 

Thủ tướng Modi cũng cho rằng Canada là một cường quốc năng lượng và có thể giúp Ấn Độ đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước đang ngày một tăng cao. 

Ấn Độ và Canada sẽ làm sâu sắc các quan hệ kinh tế và xã hội. New Delhi kỳ vọng đầu tư của Canada vào Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi, đồng thời quan hệ đối tác song phương giúp tạo thêm nhiều việc làm cho cả hai nước. 

Trên trang Twitter của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết hai nhà lãnh đạo đã "thảo luận về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, năng lượng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, IT, khởi nghiệp, khoa học và công nghệ, quốc phòng và an ninh, du lịch cũng như giao lưu quần chúng."

Thủ tướng Trudeau tới Ấn Độ hôm 17-2 cùng một phái đoàn đông đảo trong chuyến thăm chính thức kéo dài 7 ngày. 

Trong thời gian ở Ấn Độ, ông Trudeau đã thăm nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, bang Gurajat - quê hương của Thủ tướng Modi, và thành phố Mumbai - trung tâm kinh tế và tài chính lớn nhất Ấn Độ. 

Nhà lãnh đạo Canada cũng gặp các ngôi sao và đại diện của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ để tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.

Theo VIETNAM+