Ấn Độ, Pakistan đạt thỏa thuận về việc đi lại của người hành hương

22/10/2019 - 19:43

Ấn Độ và Pakistan sẽ kí một thỏa thuận về việc đi lại của những người hành hương Ấn Độ viếng thăm đền thờ đạo Sikh tại Pakistan, trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp biên giới chưa hạ nhiệt.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Livemint)

Ấn Độ và Pakistan sẽ kí một thỏa thuận về việc đi lại của những người hành hương Ấn Độ viếng thăm đền thờ đạo Sikh tại Pakistan.

Đây là động thái hợp tác hiếm hoi giữa hai nước láng giềng trong bối cảnh căng thẳng song phương đã dẫn đến những vụ đấu súng tại phần biên giới tranh chấp.

Tuyên bố ngày 21-10 của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết thỏa thuận sẽ được ký kết trong ngày 23-10, theo đó cấp cơ chế miễn thị thực cho người Ấn Độ đi đến thị trấn Kartarpur của Pakistan để viếng đền thờ của người sáng lập đạo Sikh, Guru Nanak. Cơ chế thị thực mới sẽ bắt đầu được áp dụng vào đầu tháng 11, ngay trước ngày kỉ niệm 550 ngày sinh người sáng lập đạo Sikh, ngày 12-11.

Cộng đồng người Sikh thiểu số tại Ấn Độ từ lâu đã đề nghị được tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hành hương đến đền thờ đạo Sikh tại Kartapur, cách biên giới khoảng 4 km. Nhờ vào thỏa thuận mới, hoạt động hành hương của người Sikh sẽ trở nên dễ dàng hơn, rút ngắn đường đi, thay thế cho quá trình cấp thị thực kéo dài và một hành trình loanh quanh để đến được ngôi đền.

Động thái hợp tác này diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa hai bên bùng phát sau khi Chính phủ Ấn Độ hủy bỏ chế độ tự trị đặc biệt ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Tranh chấp về Kashmir đã làm phương hại quan hệ song phương kể từ khi hai nước độc lập năm 1947 và gây ra 3 cuộc chiến tranh giữa hai nước.

Theo Vietnam+