An Giang - điểm sáng kéo giảm tai nạn giao thông - Kỳ cuối: không ngủ quên trên thành tích

12/11/2019 - 16:35

 - Bên cạnh thành tích đã đạt được, tình hình vi phạm trật tự, ATGT vẫn diễn ra phức tạp, tai nạn giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhất là vào thời điểm những tháng cuối năm, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, do đó Ban ATGT tỉnh An Giang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông một cách hiệu quả, bền vững…

Nhằm giữ vững và tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắt giao thông, tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể đồng bộ, quyết liệt nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Phấn đấu hàng năm kéo giảm ít nhất là 5% số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

Phát biểu tại ngày hội ATGT khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 diễn ra ở An Giang ngày 10-10-2019, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: “Mặc dù tình hình trật tự giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm qua các năm nhưng chúng ta cũng cần thằng thắn nhìn nhận rằng mỗi năm vẫn còn hơn 8.000 người chết do tai nạn giao thông, mỗi ngày có 22 người ra đi không được trở về nhà, hơn 40 người thương tật vĩnh viễn suốt đời”.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và để kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, chúng ta cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông, siết chặt quản lý nhà nước, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và đặc biệt là tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông”.

Tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy

Nói như ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: “Mỗi người có mặt tại ngày hội sẽ là những hạt nhân để lan toả những giá trị văn hoá giao thông an toàn trong gia đình, cộng đồng, xã hội; đồng lòng, quyết tâm thực hiện và vận động những người xung quanh chúng ta thực hiện cho được những hành động rất cụ thể như: Đã uống rượu bia thì không lái xe, luôn đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không chen lấn, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thong..., quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông, đẩy lùi nỗi đau tai nạn giao thông, giữ gìn cuộc sống an lành, hạnh phúc cho chính gia đình mình, cho bạn bè, cộng đồng và toàn xã hội”.

Để giữ vững thành tích và đảm bảo ATGT thời gian tới, Đại tá Lâm Thành Sol, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: "Ban ATGT tỉnh và các địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh của Trung ương Đảng và Chính phủ. Chỉ đạo lực lượng chuyên trách chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, nhất là điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn trong việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT qua hình ảnh. Đồng thời, tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm camera tại một số vị trí trên tuyến Quốc lộ 91 để xử lý các vi phạm về tốc độ và tránh vượt sai quy định…

Hệ thống camera giám sát giao thông phát huy hiệu quả

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT. Các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp công tác bảo đảm trật tự ATGT trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Đồng thời, quan tâm giáo dục, nhắc nhở đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị mình gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, giải pháp công tác đã đề ra, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... an toàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đề cao trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông, thực hiện tốt nếp sống văn hoá giao thông, đấu tranh các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Ngoài giáo dục đi đôi với cưỡng chế bắt buộc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, nhất là nâng cao nhận thức về hậu quả, tác hại của tai nạn giao thông, nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Phối hợp giữa gia đình-nhà trường-các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội giáo dục, nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

UBND tỉnh chỉ đạo: cần kiểm tra, đánh giá toàn diện các mô hình về bảo đảm trật tự ATGT; nghiên cứu, củng cố, xây dựng và nhân rộng những mô hình hoạt động có hiệu quả. Khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; phê bình các hành vi cố ý vi phạm, coi thường pháp luật, gây tai nạn giao thông… Trong quản lý nhà nước, siết chặt quản lý vận tải, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện được chủ doanh nghiệp thuê. Rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các “điểm đen” tai nạn giao thông, các chướng ngại vật trên đường thủy nội địa. Có cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Điểm mấu chốt, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT. Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt là hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý hoặc các chất kích thích khác; trách nhiệm của chủ phương tiện vận tải, thiếu trách nhiệm quản lý để lái xe gây ra hậu quả nghiêm trọng. Có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng đối tượng tụ tập sử dụng mô tô chạy tốc độ cao; rú ga, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất trật tự nơi công cộng. Điều tra làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây tai nạn giao thông.

Để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả, đi vào thực chất, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường đề nghị Ban ATGT tỉnh, các địa phương cần phối hợp các ban, ngành, đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với sự đổi mới nội dung lẫn hình thức phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đặc biệt, hướng đến các đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông.

Khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Từ giữa tháng 6-2019, Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhằm thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục các nhiệm vụ, giải pháp của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, phấn đấu hàng năm giảm từ 5% đến 10% các tiêu chí về tai nạn giao thông, không có ùn tắc giao thông lớn trong các ngày cao điểm ở các đô thị và các điểm nóng về giao thông. 4 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là: tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT bằng nhiều hình thức. Tăng cường quản lý về giao thông vận tải; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, ATGT; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và quản lý nhà nước về trật tự, ATGT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý những sai phạm, tiêu cực trong hoạt động quản lý giao thông và quản lý trật tự, ATGT. Gắn trách nhiệm trực tiếp của cơ quan và thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao quản lý nếu để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Văn Nưng yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.

Công tác tuyên truyền tập trung hướng đến đối tượng là nhóm những người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin đài truyền thanh xã, phường, khóm, ấp. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và trật tự đô thị. Tập trung kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh và tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. Tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải tham gia giao thông. Khảo sát các vị trí thật sự cần lắp đặt hệ thống camera (các điểm phức tạp về giao thông, điểm đen, điểm nguy cơ tai nạn giao thông) trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn từ TP. Long Xuyên đến TP. Châu Đốc) để triển khai thực hiện giai đoạn 2. Duy tu, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cọc tiêu, biển báo hiệu trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn. Không để tái diễn tình trạng sử dụng lòng, lề đường để tổ chức đám cưới gây mất ATGT và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2019 và những năm tiếp theo, lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát giao thông nói riêng đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp hiệu quả cùng những biện pháp phòng ngừa khác để hạn chế tai nạn giao thông đến mức thấp nhất. Từ đó góp phần đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông và thực hiện có hiệu quả chủ đề: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích