Tăng tốc trên đường tránh Long Xuyên

06/05/2024 - 19:32

 - Quyết tâm của chủ đầu tư, đơn vị thi công là đưa tuyến đường tránh TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) vào sử dụng trong tháng 7, trước dịp kỷ niệm 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024). Do vậy, tiến độ thi công đang được đẩy nhanh quyết liệt, kể cả ngày nghỉ lễ, cuối tuần.

Sức nóng trên công trường

Nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao khiến mùa khô năm nay càng trở nên gay gắt, khó chịu. Vậy mà trên công trình Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên (gọi tắt là đường tránh Long Xuyên), nhiều công nhân vẫn đội nắng để thi công. Theo Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đây là công trình giao thông đường bộ có ý nghĩa quan trọng, do Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Australia tài trợ, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Công trình có điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống (từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ), điểm cuối giao với Quốc lộ 91 (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên), chiều dài tuyến chính 15,6km, cùng với 2km nâng cấp Quốc lộ 80 từ Quốc lộ 91 vào tuyến tránh và lên cầu Vàm Cống. Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, UBND tỉnh An Giang sớm bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư.

Do một số nguyên nhân, đặc biệt là nguồn cát đắp nền, BQLDA Mỹ Thuận đã trình các cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành dự án so với hợp đồng đã ký. Đến nay, cả 3 gói thầu xây lắp của dự án (trị giá 1.116 tỷ đồng) đều đang tập trung thi công đồng loạt, tiến độ đạt trên 90%.

Về phần đường, đã hoàn thành 100% công tác đắp nền đường, bấc thấm, gia tải, trụ đất xi-măng, lớp đệm cát gia cố xi-măng, thi công đắp vật liệu dạng hạt, cống tròn, cống hộp; hoàn thành 18/18 cầu (chỉ còn khe co giãn và bê-tông nhựa); hoàn thành đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80. Các nhà thầu đang tập kết vật liệu cấp phối đá dăm về công trường, dỡ tải nền đường, thi công K98 (lớp 1, lớp 2), thi công đắp bao, thi công cấp phối đá dăm (lớp 1, lớp 2).

Phấn đấu từng gói thầu

Đối với gói thầu CW4A, tổng chiều dài hơn 3km, có 5 cầu (Kênh Sáng, Rạch, Mương Thơm Bé, Mương Thơm, Cái Dung), do Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn thi công, giá trị 332 tỷ đồng, tiến độ thi công đến giữa tháng 4/2024 đạt 92%.

Gói thầu CW4B dài 6,6km, có 8 cầu (Cái Sao, Cái Sao Nhỏ, Gòi Bé, Chín Xe, Mỹ Quý, Mỹ Phú, Tầm Bót, Kênh Ranh), do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 thi công, giá trị 390 tỷ đồng, tiến độ đạt 85%.

Trong khi đó, gói thầu CW4C dài hơn 6km, có 5 cầu (Long Xuyên, Ông Câu, Rạch Dung, Trà Ôn, Thông Lưu), do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam thi công, giá trị gần 394 tỷ đồng, tiến độ đến giữa tháng 4 đạt 87,2%.

Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5, các nhà thầu vẫn bố trí công nhân làm việc, nhằm đảm bảo tiến độ công trình. “Với phương châm tập trung nguồn lực, thi công “cuốn chiếu” từng hạng mục, rút ngắn tối đa thời gian thi công, nhà thầu và tư vấn đang tiếp tục hoàn thành dự án vào cuối tháng 6/2024” - đại diện BQLDA Mỹ Thuận thông tin.

Theo chủ đầu tư, yêu cầu lớn nhất của các nhà thầu là ưu tiên cung cấp đá cho dự án. Theo đó, tổng nhu cầu cấp phối đá dăm, đá các loại theo thiết kế được lấy từ mỏ Antraco là 115.608m3 (đã trừ khối lượng của Quốc lộ 80).

Trong đó, gói thầu CW4A cần 18.760m3 đá dăm, gói thầu CW4B cần 48.721m3, gói thầu CW4C cần 48.127m3. Công ty TNHH Liên doanh Antraco (xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) hiện đang tập trung tối đa nguồn cung để các nhà thầu tập kết đá về công trường, đảm bảo tiến độ thi công.

Mong muốn sớm tiếp nhận dự án

Giám đốc Sở GTVT Ngô Công Thức cho biết, đơn vị tích cực làm việc với BQLDA Mỹ Thuận và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa”, thi công 3 ca, hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng sớm hơn kế hoạch dự kiến ban đầu.

Để phát huy hiệu quả và đúng với mục đích yêu cầu dự án, giảm áp lực luồng giao thông hiện hữu vào nội ô TP. Long Xuyên, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương giao UBND TP. Long xuyên giải phóng mặt bằng các tuyến đường trục chính từ nội ô Long Xuyên đấu nối vào đường tránh TP. Long Xuyên. Từ đó, phát huy hiệu quả của tuyến đường tránh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Long Xuyên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung.

Liên quan đến dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký văn bản đề nghị BQLDA Mỹ Thuận tăng cường đôn đốc, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực, thiết bị, nhân lực, vật tư, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, bàn giao cho tỉnh tiếp nhận, đưa vào khai thác, sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng đường nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng chiều dài hơn 15km, đi qua địa phận An Giang và TP. Cần Thơ. Theo thiết kế, dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT); vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

NGÔ CHUẨN