Anh ngưng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối chiến dịch ở Bắc Syria

16/10/2019 - 07:57

Sau các nước như Đức, Pháp và Hà Lan, Anh cũng đã quyết định ngưng việc bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định của Vương quốc Anh về việc ngưng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ được Ngoại trưởng Anh Dominic Raab công bố trước các nghị sĩ Anh trong chiều ngày 15-10, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters

 “Ngay từ đầu chúng tôi đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng, Anh phản đối các hành động quân sự. Và đúng như chúng tôi lo ngại, chiến dịch quân sự này đã làm xói mòn sự ổn định và an ninh trong khu vực”, ông Raab nói.

Ngoại trưởng Anh cũng cho biết, Anh cùng các đối tác châu Âu đang hợp tác chặt chẽ nhằm đưa ra các biện pháp buộc Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt cuộc chiến hiện nay. Tuy nhiên, ông Raab cảnh báo Anh sẽ phải hành động thận trọng để tránh việc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng ảnh hưởng hoàn toàn của Nga.

Hiện tại, Anh cùng Pháp đang đặt ưu tiên giải quyết số phận các tay súng mang quốc tịch các nước này gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang bị giam giữ tại Iraq cũng như miền Bắc Syria. Theo ước tính, có khoảng 1/5 trong tổng số 12.000 tay súng IS đang bị lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria bắt giữ là mang quốc tịch các nước châu Âu.

Các tay súng này đang có nguy cơ trốn thoát sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công vào lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria. Các nước như Pháp hay Anh không muốn nhận lại các công dân này mà muốn xét xử luôn tại Iraq, do lo ngại đây sẽ là các phần tử cực đoan đe doạ đến an ninh quốc gia nếu quay lại châu Âu.

Cũng trong ngày 15-10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết ông sẽ trực tiếp đến Iraq trong vài ngày tới để bàn với các quan chức Iraq cũng như các thủ lĩnh người Kurd về vấn đề này.

Theo VOV