Cảnh sát Pháp bắt giữ một nhân vật chủ chốt của phong trào “Áo vàng”

03/01/2019 - 19:06

Ngày 2-1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Eric Drouet – một trong những nhân vật chủ chốt của phong trào biểu tình “Áo vàng” chống chính phủ.

Ông Eric Drouet. (Ảnh: Shutterstock)

Theo kênh tin tức FranceInfo của Pháp, ông Drouet đã bị bắt vào chiều ngày 2-1 với tội danh “tổ chức biểu tình mà không thông thông báo trước với các nhà chức trách”. Cảnh sát Pháp cho biết, ông Drouet và khoảng 50 người đã tới thắp nến tại quảng trường Concorde (nằm tại đầu phía đông đại lộ Champs-Elysses) để cầu nguyện cho những người bị thương trong các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng”. Ngoài ông Drouet, nhiều người khác tham gia sự kiện này đã bị tạm giữ để kiểm tra danh tính. 

Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" bắt đầu nổ ra từ tháng 11-2018 ở các vùng nông thôn nước Pháp, với mục đích ban đầu nhằm phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu của chính phủ đưa ra, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, làn sóng này đã nhanh chóng leo thang thành các cuộc bạo loạn nhằm phản đối chính sách kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron và đẩy nhà lãnh đạo 40 tuổi này vào một “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất” trong sự nghiệp chính trị. Nhiều vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát đã diễn ra ở thủ đô Paris và các thành phố lớn khác của Pháp. 

Sau nhiều tuần phải đối mặt với làn sóng giận dữ từ người biểu tình, tối 10-12-2018, ông Macron đã có bài phát biểu trên truyền hình và đưa ra một loạt các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết xung đột xã hội, trong đó có việc từ bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu gây tranh cãi, cam kết tăng lương tối thiểu và giảm thuế đối với những người hưởng tiền trợ cấp. Tổng thống Macron kêu gọi người dân cần giữ bình tĩnh, ổn định trật tự và phát huy tinh thần đoàn kết để tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng.

Trước những động thái nhượng bộ liên tiếp từ chính phủ, số những người tham gia biểu tình đã giảm đáng kể và phong trào “Áo vàng” đã bị chia rẽ thành 2 trường phái, giữa một bên là những người ôn hòa sẵn sàng tham gia đối thoại với chính phủ và bên còn lại là những thành phần bất mãn tiếp tục kích động biểu tình.

Tuy nhiên, việc bắt giữ ông Drouet được cảnh báo là sẽ đặt ra những thách thức mới cho chính quyền của Tổng thống Macron trong việc dập tắt làn sóng biểu tình tại nước Pháp. Lãnh đạo phong trào cánh tả Jean-Luc Melenchon – một người theo đuổi chủ trương phản đối mạnh mẽ Tổng thống Macron đã xem vụ bắt giữ ông Drouet là một hành vi “lạm dụng quyền lực”, đồng thời cáo buộc chính phủ đang huy động lực lượng cảnh sát được “chính trị hóa” nhằm mục tiêu vào các nhà lãnh đạo của phong trào biểu tình “Áo vàng”.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam