Cà rốt rất tốt mà nhiều người không biết

10/06/2019 - 14:47

Chúng ta thường được khuyên là hãy ăn nhiều cà rốt vì loại củ này rất tốt cho mắt. Nhưng trên thực tế, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy lợi ích của cà rốt không chỉ dừng lại ở đó.

Cà rốt có thể giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bện tim SHUTTERSTOCK

Cân bằng đường huyết

Chất xơ hòa tan trong cà rốt được chứng minh là không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn điều chỉnh đường huyết và nồng độ hoóc môn insulin trong máu. 

Ngoài ra, cà rốt sống hoặc chỉ được nấu hơi chín cũng chứa rất ít đường, theo trang Health.

Kiểm soát cân nặng

Cà rốt không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa rất nhiều nước. Trên thực tế, nước chiếm đến 88 % trọng lượng một củ cà rốt. Nhờ giàu nước và chất xơ nên người ăn sẽ cảm thấy no lâu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế ăn vặt.

Cà rốt cũng chứa rất ít calo. Một chén cà rốt băm nhỏ chỉ chứa 52 calo. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy chất xơ hòa tan trong cà rốt có tác dụng hạn chế mỡ bụng tích tụ, theo Health.

Điều hòa huyết áp

Kali trong cà rốt đóng vai chủ chốt trong quá trình điều chỉnh huyết áp của cơ thể. Loại khoáng chất này giúp cân bằng nồng độ natri và điều chỉnh việc thải nước dư thừa ra khỏi cơ thể, kể cả lượng nước trong máu. Nhờ vậy, tim sẽ giảm được áp lực hoạt động.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan đã phát hiện sự liên kết thú vị giữa các nhóm màu rau củ, trái cây với sức khẻo tim. Theo đó, những loại thực vật có màu cam đậm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là cà rốt.

hững phát hiện cho thấy những người ăn nhiều cà rốt có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 32 % so với bình thường, theo Health.

Khi ăn cà rốt, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên ăn cả cà rốt sống và chín. Mỗi loại sẽ có những lợi ích khác nhau. Cà rốt sống sẽ ít đường hơn, phù hợp với người bị tiểu đường.

Trong khi đó, ăn cà rốt khi đã nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất chống oxy hóa tốt hơn, theo Health.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)