Chế độ ăn 'kỳ diệu' cho hàng triệu trẻ em suy dinh dưỡng

16/07/2019 - 14:52

Một nghiên cứu mới đây cho biết chế độ ăn giàu chuối, đậu xanh và đậu phộng có thể giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột cho trẻ suy dinh dưỡng, giúp kích hoạt sự tăng trưởng của trẻ.


Một em bé suy dinh dưỡng tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

BBC đưa tin hôm 12-7 cho biết, theo một nghiên cứu của Mỹ về trẻ em ở Bangladesh, những loại thực phẩm như chuối, đậu xanh và đậu phộng vô cùng hữu ích trong việc tăng cường các vi khuẩn khỏe mạnh giúp phát triển xương, não bộ và thể lực cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có khoảng 150 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu đang bị suy dinh dưỡng. Vì có cơ thể yếu ớt và nhỏ bé, nhiều trẻ em suy dinh dưỡng không hấp thụ được vi khuẩn tốt trong đường ruột để tăng trưởng như những đứa trẻ khỏe mạnh khác cùng độ tuổi.

Để điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ, phương pháp phổ biến nhất vẫn là cung cấp cho trẻ những thực phẩm giàu calo, giàu đạm nhằm điều chỉnh tình trạng mất cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, trẻ có đủ chất dinh dưỡng cơ bản sẽ có thể phát triển nhanh hơn.

Tăng cường lợi khuẩn

Các nhà khoa học từ Đại học Washington, St Louis tin rằng cơ thể yếu ớt của trẻ là nguyên nhân chính của sự tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm đều tốt như nhau trong việc khắc phục vấn đề suy dinh dưỡng hiện nay.

Họ đã nghiên cứu các loại vi khuẩn có trong đường ruột của trẻ em khỏe mạnh ở Bangladesh. Sau đó thử nghiệm những loại thực phẩm có thể thúc đẩy các loại vi khuẩn quan trọng ở chuột và cả lợn.

Theo báo cáo từ tạp chí Science, thử nghiệm kéo dài 1 tháng được về các chế độ ăn khác nhau được thực hiện ở 68 trẻ em suy dinh dưỡng từ 12 đến 18 tháng tuổi tại Bangladesh.

Sau khi theo dõi chặt chẽ sự hồi phục của trẻ trong chế độ ăn dặm đặc biệt bao gồm chuối, đậu nành, bột đậu phộng và đậu xanh, các nhà khoa học đã phát hiện ra chúng có thể giúp tăng cường các lợi khuẩn đường ruột liên quan đến sự phát triển xương, não bộ và cả chức năng miễn dịch.

Các món ăn này cũng sử dụng các thành phần có giá cả phải chăng, phù hợp với mức sống của người dân Bangladesh.

“Sự hồi phục tốt nhất”

Giáo sư Jeffrey Gordon từ Đại học Washington, người đứng đầu nghiên cứu tại Tổ chức nghiên cứu đường ruột quốc tế tại Dhaka, Bangladesh, cho biết nghiên cứu này có mục đích “nhắm vào vi khuẩn để cải thiện sức khỏe của trẻ”.

“Vi khuẩn không thể nhìn thấy có trong chuối hoặc các loại đậu chứa hỗn hợp các chất dinh dưỡng mà con người có thể sử dụng và chia sẻ. Công thức này hoạt động mạnh nhất ở động vật và con người, tạo ra sự phục hồi tốt nhất”, Giáo sư Gordon cho hay.

Giáo sư Gordon cho biết thêm vẫn chưa rõ lý do tại sao những loại thực phẩm này hoạt động tốt nhất nhưng một thử nghiệm lớn hơn nhiều đang được tiến hành để xem liệu chế độ ăn uống này có ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của trẻ hay không.

“Đây là các vi khuẩn liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe của trẻ, chúng tôi cần tìm ra các cơ chế để cơ thể chúng được phục hồi về sau. Ở các quốc gia khác, phụ huynh cũng có thể áp dụng các loại thực phẩm tương tự vào các bữa ăn hàng ngày cho trẻ”, Giáo sư nói.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)