CPTPP sẽ sớm được trình lên Quốc hội phê chuẩn vào cuối năm nay

19/07/2018 - 19:50

Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 19-7, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Công thương đang tích cực hoàn thiện hồ sơ phê chuẩn CPTPP và dự kiến sẽ trình lên Quốc hội vào cuối năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời câu hỏi về khả năng thông qua và mở rộng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Theo quy định, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất có 6 nước thành viên hoàn tất thủ tục phê chuẩn. Việt Nam và các nước thành viên đang tiến hành thủ tục phê chuẩn CPTPP phù hợp với quy định của pháp luật từng nước, sớm đưa Hiệp định vào triển khai, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa các nước thành viên và đóng góp cho tăng trưởng, liên kết kinh tế khu vực”.

“Chúng tôi được biết Bộ Công thương đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Về khả năng kết nạp thêm thành viên gia nhập CPTPP, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)  là một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mở, theo đó các nước có thể tham gia CPTPP sau khi Hiệp định đi vào triển khai, trên cơ sở chấp nhận các tiêu chuẩn và được các nước thành viên đồng thuận.

Cũng trong ngày 19-7, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết nước này đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà trước đây được biết đến với tên gọi TPP, trở thành quốc gia thứ ba phê chuẩn hiệp định này trong số 11 nước thành viên ký kết hiệp định. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, Chan Chun Sing nhấn mạnh, trái với tình hình căng thẳng thương mại và xu hướng chống toàn cầu hóa hiện tại, CPTPP đánh đi một tính hiệu mạnh mẽ về cam kết của Singapore với tự do thương mại và một hệ thống thương mại dựa trên quy tắc.

Tính đến nay đã có ba nước phê chuẩn CPTPP, gồm Mexico, Nhật Bản và Singapore. CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất sáu nước thành viên ký kết hiệp định phê chuẩn.

Theo Infonet