Giá trị trường tồn của đại thắng mùa Xuân 1975

26/04/2024 - 06:37

 - 30/4/1975 là ngày lịch sử trọng đại - ngày hội thống nhất non sông, Bắc Nam một dải. Đại thắng mùa Xuân 1975 được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam là một trong những trang sử chói lọi, sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn, có tính thời đại sâu sắc. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu vẫn cố tình xuyên tạc, bóp méo bản chất cuộc kháng chiến và vấn đề hòa hợp dân tộc, truyền bá tư tưởng hận thù, chống phá.

Cách đây 49 năm, đúng 11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1975, xe tăng của quân Giải phóng tiến vào dinh Tổng thống, sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng 30/4/1975 là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh, kết thúc hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta. Đây là trang sử hào hùng trong đấu tranh dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, khẳng định với toàn thể thế giới rằng, dân tộc Việt Nam luôn có khát vọng thống nhất Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Đây là sức mạnh vô song có thể giúp một dân tộc nhỏ, với chính nghĩa trong tay làm nên những chiến công hiển hách, vĩ đại, khiến nhân loại phải kính phục. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định quá trình phát triển và thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Xe tăng quân Giải phóng chiếm phủ Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn, trưa 30/4/1975. Ảnh: TTXVN

Sự thật lịch sử hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận. Tất cả quốc gia trên thế giới đều chia sẻ niềm vui chiến thắng với dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có những kẻ cố tình ngụy biện, bịa đặt, phủ nhận  thắng lợi vĩ đại đó của dân tộc ta. Họ cố tình xuyên tạc rằng, cuộc kháng chiến chống Mỹ của chúng ta là “hoàn toàn vô nghĩa, lẽ ra dân tộc Việt Nam đã có thể tránh được cuộc chiến tranh này”, cuộc “nội chiến”, “huynh đệ tương tàn” giữa 2 miền Nam - Bắc, “không có kẻ thua, người thắng, chỉ Nhân dân là chịu thiệt thòi”, cuộc chiến tranh Việt Nam là “không cần thiết” và hoàn toàn “có thể tránh khỏi”…

Một số trang báo, mạng xã hội (Việt Tân, Nhật ký yêu nước, VOA, RFA…) rêu rao rằng: “Đảng còn đó là triền miên thống khổ”, “bao nhiêu năm giải phóng là Tổ quốc bao nhiêu năm lầm than, đói nhân quyền, đói dân chủ, đói tự do”. Chúng cố tình xuyên tạc quá khứ một cách trắng trợn, vô căn cứ. Mặt khác, chúng tạo diễn đàn, hội nhóm và ra sức tuyên truyền đến một bộ phận người Việt Nam định cư tại nước ngoài để hướng cái nhìn lệch lạc, phiến diện, hận thù, cực đoan, tụ tập tiến hành kỷ niệm “ngày quốc hận”, đòi “phục hồi danh dự cho những người trong chế độ Việt Nam cộng hòa”. Các đối tượng trong nước lập nhóm, hội sử dụng cờ Việt Nam cộng hòa livestream, đăng ảnh, cố ôn lại những ảo mộng về năm tháng “vàng son” của chế độ Việt Nam cộng hòa.

 Thực tiễn 49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, phát huy tinh thần chiến thắng 30/4 bất diệt, đất nước ta tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng, chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay. Trải qua gần 40 năm đổi mới, Việt Nam gặt hái nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngày càng phát triển trên mọi mặt kinh tế, văn hóa - xã hội; Nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, vị thế của đất nước được nâng cao trên trường quốc tế.

 Việt Nam đã tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, nhất là có uy tín, vị thế cao trong hoạt động của Liên Hiệp Quốc (gia nhập ngày 20/9/1977), là quốc gia điển hình, được Nhân dân thế giới yêu mến khi tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc; thành viên trách nhiệm, tích cực của tổ chức ASEAN (gia nhập ngày 28/7/1995), APEC (gia nhập ngày 14/11/1998), WTO… Điều này một lần nữa khẳng định luận điệu rêu rao của các thế lực thù địch là hết sức phi lý, đi ngược lại với thực tế mà bất cứ ai ở Việt Nam lẫn trên thế giới đều có thể nhận ra.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ (người từng giữ chức Phó Tổng thống chế độ ngụy quyền) sau bao nhiêu năm bôn ba xứ người cũng đã nhận ra sự thật: “Nước Việt Nam thống nhất rồi, phục quốc gì mà phục quốc!”, “Nước Việt Nam có mất cho Tây cho Tàu đâu mà phục quốc? Chưa kể một số người cho là 3 triệu người hải ngoại nhân danh Tổ quốc. Và tôi từng hỏi nếu họ thật sự yêu nước thì họ phải biết ngồi im và biết suy nghĩ chứ đừng đi theo một lũ côn đồ, hám danh hám lợi, lừa gạt mọi người…”.

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong dòng chảy của lịch sử thế giới. Điều này đã quá rõ ràng, không thể phủ nhận. Mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân cần kiên quyết, kịp thời tuyên truyền đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch, phản động, uốn nắn nhận thức, quan điểm lệch lạc của những kẻ cố tình xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa của ngày 30/4, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Toàn dân tộc chung một khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, để đến năm 2045, khi đất nước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong công cuộc kiến tạo mới của đất nước, mỗi người Việt Nam hôm nay không được phép lãng quên lịch sử, không được phép quên đau thương, mất mát của chiến tranh. Trân trọng quá khứ để tri ân những thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập của dân tộc và là cách tốt nhất để hướng tới tương lai.

M.T