EU và Nam Phi kêu gọi bảo toàn thỏa thuận hạt nhân Iran

17/11/2018 - 08:18

Liên minh châu Âu (EU) và Nam Phi trong một tuyên bố chung được công bố ngày 15-11 tại thủ đô Brussels của Bỉ đã kêu gọi các nước trên thế giới duy trì Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) như một thỏa thuận đa phương quan trọng đã được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc phê duyệt.

Chủ tịch EC Donald Tusk (phải) và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. (Nguồn: irna.ir)

Thông cáo chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả trên tất cả các khía cạnh của Kế hoạch hành động toàn diện chung, bao gồm cả việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và những hậu quả của nó gây ra. Hai bên tin rằng việc tiếp tục triển khai JCPOA sẽ đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

JCPOA được ký kết vào năm 2015 bởi Iran, Liên minh châu Âu và Nhóm 5 + 1 (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ và Đức). Thỏa thuận này quy định nới lỏng dần các biện pháp trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc Tehran duy trì một cách hòa bình chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố vào đầu tháng Năm rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Sau đó, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được tái áp dụng vào ngày 5 tháng 11 vừa qua.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt với đã đưa 700 cá nhân liên quan vào danh sách đen, trong đó bao gồm cả những trường hợp đã được đưa ra khỏi danh sách theo thỏa thuận năm 2015 cùng hơn 300 cái tên mới.

Theo VIETNAM+