Hai miền Triều Tiên có thể thảo luận về xoa dịu căng thẳng quân sự

18/09/2019 - 18:27

Hàn Quốc và Triều Tiên có thể thảo luận các biện pháp thiết thực nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự như một cách để đảm bảo an ninh như Bình Nhưỡng yêu cầu trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.


Văn phòng liên lạc chung ở thành phố biên giới Kaesong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Yonhap, một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18-9 cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể thảo luận các biện pháp thiết thực nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự như một cách để đảm bảo an ninh như Bình Nhưỡng yêu cầu trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Phát biểu với phóng viên, quan chức trên cho hay: "Khái niệm đảm bảo an ninh khá toàn diện. Nó bao gồm sự ổn định về chính trị, bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nới lỏng trừng phạt kinh tế và một đảm bảo (an ninh) trong lĩnh vực quân sự. Vẫn còn nhiều việc Hàn Quốc và Triều Tiên phải làm về việc xoa dịu căng thẳng quân sự một cách thiết thực cũng như xây dựng lòng tin. Vì vậy, mối quan hệ liên Triều đóng một vai trò trong vấn đề đảm bảo an ninh (cho Triều Tiên)."

Phát biểu trên là lời hồi đáp cho câu hỏi về những hoài nghi liên quan tới vai trò của Hàn Quốc trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều được cho là nhân tố thứ yếu trong đàm phán hạt nhân.

Khi mà Triều Tiên và Mỹ có khả năng sớm nối lại đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên, đầu tuần này, Bình Nhưỡng đã tiếp tục yêu cầu đảm bảo an ninh và nới lỏng trừng phạt, khẳng định nước này chỉ có thể thảo luận về phi hạt nhân hóa sau khi các mối đe dọa với chính quyền Bình Nhưỡng được loại bỏ hoàn toàn.

Quan chức Bộ Thống nhất dự kiến những vấn đề then chốt sẽ được thảo luận trong cuộc đàm phán sắp tới bao gồm cách để vạch rõ quy mô phi hạt nhân hóa và các biện pháp tương ứng được đưa ra với Triều Tiên, một nhiệm vụ mà theo ông là không thể giải quyết trong một cuộc họp duy nhất./.

Theo Vietnam+