Hàn Quốc xúc tiến chuyển lương thực viện trợ tới Triều Tiên

22/07/2019 - 14:23

Số gạo 50.000 tấn mà Hàn Quốc sắp chuyển cho Triều Tiên sẽ là lô viện trợ đầu tiên của nước này dành cho Triều Tiên kể từ năm 2010.


Xe chở lương thực viện trợ của Hàn Quốc tới Triều Tiên qua cửa khẩu ở Paju, phía bắc thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 26-7-2005. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc cho biết không thay đổi kế hoạch chuyển lương thực viện trợ tới Triều Tiên trong tháng này. 

Trong thông báo ngày 22-7, phó phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Eun-han, nêu rõ hiện tại, các cơ quan chức năng nước này đang xúc tiến để lô hàng viện trợ đầu tiên tới Triều Tiên đúng hạn và đạt mục tiêu đề ra trong kế hoạch là tới tháng 9, hoàn tất chuyển 50.000 tấn lương thực viện trợ tới Triều Tiên.

Tháng trước, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cung cấp 50.000 tấn gạo viện trợ cho Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP) để giải quyết tình trạng thiếu lương thực của nước láng giềng này.

Theo các nguồn tin của chính phủ, hiện các quan chức Seoul đang tiến hành thảo luận với đại diện WFP về cách thức vận chuyển để có thể được miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với tàu cũng như trang thiết bị khác được sử dụng để giao hàng. 

Số gạo 50.000 tấn mà Hàn Quốc sắp chuyển cho Triều Tiên sẽ là lô viện trợ đầu tiên của nước này dành cho Triều Tiên kể từ năm 2010.

Đây cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên thông qua một tổ chức quốc tế. Vào năm 2010, Hàn Quốc đã viện trợ cho Triều Tiên 5.000 tấn gạo sau khi thiên tai gây thiệt hại mùa màng nghiêm trọng.

Dự kiến, số gạo viện trợ sẽ được phân phát tới hơn 2 triệu người dân ở 120 địa phương của Triều Tiên. WFP sẽ tăng nhân viên cứu trợ nhân đạo tại Triều Tiên, mở thêm văn phòng ở các địa phương ngoài thủ đô Bình Nhưỡng để tăng cường giám sát toàn bộ quá trình phân phát lương thực.

Triều Tiên đang phải nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong nước.

Theo báo cáo Tình trạng An ninh lương thực và dinh dưỡng thế giới năm 2019, do Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 15/7, có tới gần một nửa dân số Triều Tiên bị thiếu ăn.

Sản lượng lương thực của Triều Tiên năm ngoái đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, khiến khoảng 10 triệu người dân nước này (tương đương 40% dân số) cần cứu trợ lương thực khẩn cấp.

Theo THANH HẢI (TTXVN/Vietnam+)