"Không có phương án B nếu đàm phán với Triều Tiên thất bại"

22/11/2018 - 14:49

Theo hãng thông tấn Yonhap, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je khẳng định không có "phương án B" nếu các nỗ lực ngoại giao không đạt được mục tiêu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je. (Nguồn: Yonhap)

Trả lời phỏng vấn Yonhap, Đại sứ Cho Yoon-je cho biết ba nước (Mỹ-Hàn-Triều) có quan điểm thống nhất là phải tiếp tục đàm phán bất chấp những bước thụt lùi gần đây trong việc thực thi thỏa thuận phi hạt nhân hóa đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 vừa qua tại Singapore.

Đại sứ Cho Yoon-je cho rằng "đây là một cơ hội lịch sử" và không có phương B nào.

Theo ông, cả Mỹ và Triều Tiên đều đang tiếp tục đà đối thoại cho dù chuyện gì xảy ra. Vì vậy, Đại sứ Cho bày tỏ tin tưởng "sẽ đạt được tiến bộ từng chút một."

Ông nhận định khó có thể đạt được một thỏa thuận toàn diện về tất cả mọi vấn đề trong một thời gian biểu ấn định, theo đó ông đề xuất một cách tiếp cận từng bước.

Phát biểu của Đại sứ Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang đặt hy vọng vào một cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đầu năm 2019.

Sau một năm căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và hàng chục vụ phóng tên lửa, đặc biệt là phát biểu chỉ trích lẫn nhau giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, không khí tích cực cho đối thoại đã bắt đầu từ đầu năm 2018. 

Sau thông điệp thiện chí của ông Kim đầu năm mới, một loạt động thái hợp tác cũng như các nỗ lực ngoại giao đã được xúc tiến. Hai miền Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay dẫn tới nhiều thỏa thuận hợp tác liên Triều, trong khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên cũng đã được tổ chức thành công với cam kết của ông Kim hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đổi lại các đảm bảo an ninh từ Mỹ. 

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore, chưa có thêm cuộc đàm phán nào để triển khai cụ thể thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN/VIETNAM+)