Kinh ngạc người phụ nữ mang tế bào vĩnh hằng, cứu sống sinh mạng hàng triệu người

21/11/2018 - 08:28

Thật tiếc vì Henrietta Lacks không bao giờ biết rằng hàng nghìn tế bào được tạo ra từ khối u của cô đã cứu sống sinh mạng của hàng triệu người.

Tại phòng thí nghiệm vi sinh của Đại học Columbia ở New York, Giáo sư Vincent Racaniello nghiên cứu loại tế bào mang tên Hela - một trong những đột phá y học lớn nhất hàng trăm năm qua.

Tế bào ban đầu được nhân lên thành hàng nghìn tế bào sử dụng trong nghiên cứu vaccine bại liệt, giúp phát triển thuốc chống ung thư, bệnh cúm, bệnh Parkinson và đóng góp không nhỏ trong việc lập bản đồ gen và nhân bảo. Chúng cũng được dùng để nghiên cứu các bệnh do ảnh hưởng của chất phóng xạ, chất độc và biến đổi gen.

Henrietta Lacks. (Ảnh: AP)

Các tế bào này thực tế phân lập từ tế bào ung thư cổ tử cung Henrietta Lacks, một phụ nữ da đen qua đời gần 70 năm trước vì căn bệnh quái ác. 

Henrietta Lacks là công nhân da màu làm việc tại một xưởng sản xuất thuốc lá ở Mỹ. Sau khi sinh người con thứ 5 vào năm 1950, Henrietta bị chẩn đoán mắc chứng ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, Henrietta và người thân của cô đều không hay biết rằng trong lần phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính, các bác sỹ  đã lưu lại tế bào ung thư của cô để nghiên cứu. 

Bác sĩ ngạc nhiên khi phát hiện ra không giống như hầu hết các tế bào ung thư khác chết vài ngày sau đó, tế bào của Henrietta không những sống sót và còn phát triển mạnh, nhân lên gấp đôi trong vòng 24 giờ và không có dấu hiệu ngừng lại. 

Từ đó, rất nhiều tế bào được nuôi cấy từ tế bào ung thư ban đầu tạo thành một dòng tế bào mang tên HeLa. Do tính chất "bất tử", các tế bào này tiếp tục được phân chia và gửi tới lưu giữ tại các phòng thí nghiệm hoặc bán cho các công ty để thu lời. 

Không một ai trong gia đình Henrietta biết về sự tồn tại của dòng tế bào này cho tới năm 1970, 20 năm sau khi cô qua đời. Họ choáng váng, tức giận vì cảm thấy bị lừa dối. 

Trong khi các công ty bán tế bào HeLa kiếm được hàng tỷ USD, gia đình Henrietta gần như không nhận được bất cứ khoản tiền hay lời xin lỗi nào. Một số thành viên trong gia đình thậm chí không có khả năng mua bảo hiểm y tế. 

Tuy nhiên, khi gia đình Henrietta biết những đóng góp của tế bào HeLa cho y học, cơn giận dữ đã nhường chỗ cho sự tự hào. "Tôi thực sự hạnh phúc vì đó là thứ mà mẹ tôi đã đóng góp cho thế giới", con trai của Henrietta chia sẻ. 

Theo SONG HY (VTC News)