Lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế tại Hoàng thành Thăng Long

24/02/2018 - 12:58

Sáng 24-2 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại Thềm Rồng điện Kính Thiên khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế, các bậc hiền tài có công với đất nước.

Đây là hoạt động văn hóa truyền thống trong khuôn khổ chương trình Tết Việt mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, bao gồm nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, giáo dục di sản và văn hóa truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long.

Lễ dâng hương khai Xuân là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động phục vụ nhân dân đón Xuân vui Tết, được tổ chức từ 23 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất. Trước đó một số nghi lễ truyền thống cũng được nghiên cứu, tái hiện như lễ cúng ông Công ông Táo, lễ dựng cây Nêu và Lễ hạ cây Nêu.

Đội tế từ các làng tề tựu từ rất sớm để chuẩn bị buổi tế. Ảnh: Đ. Thuận.

Chương trình bao gồm nhiều nghi thức truyền thống như lễ rước nghi trượng, dâng hương, tế lễ và nhiều hoạt động văn hóa dân gian như múa rồng, trống hội.

Đoàn rước có sự tham gia của hơn 300 hội viên được tập kết tại Sân Đoan Môn và tiến vào sân Rồng điện Kính Thiên, dâng lễ lên điện Kính Thiên theo đúng nghi thức truyền thống.

Chương trình được mở màn bằng màn múa Rồng của các nghệ nhân làng Triều Khúc (Tân Triều - Thanh Trì), tái hiện hình ảnh con Rồng cháu Tiên, với mong ước mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, quốc thái dân an, nêu cao tinh thần thượng võ và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Nghi thức tế theo phong tục truyền thống.

Tiếp đến là màn biểu diễn Trống hội Thăng Long của các nghệ nhân làng Làng Hà Yên Quyết (Yên Hòa - quận Cầu Giấy), thể hiện khí phách hào hùng của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Nghi lễ dâng hương được các đội tế nam đền Lảnh Giang vọng từ (quận Hoàn Kiếm), đội dâng hương nữ chi hội DSVH Hoàng Mai thực hiện trang trọng, đúng nghi thức, thể hiện lòng thành kính, biết ơn các bậc vua sáng tôi hiền đã có công dựng nền văn hiến Thăng Long, khai sáng văn minh Đại Việt.

Sau phần nghi lễ, du khách sẽ được thưởng thức các chương trình Diễn xướng dân gian và võ thuật cổ truyền đặc sắc do Trung tâm bảo tồn phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Nhà hát múa rối Trung ương, Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao biểu diễn.

Biểu diễn văn nghệ sau khi thực hiện các nghi thức tế lễ.

Trong không gian linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long những ngày đầu Xuân mới, lễ dâng hương khai Xuân là một hoạt động tâm linh thành kính, hướng về cội nguồn tiên tổ, tôn vinh các giá trị truyền thống của Thăng Long - Hà Nội. Cùng với nhiều hoạt động trưng bày triển lãm, biểu diễn múa rối nước, biểu diễn âm nhạc dân gian… đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi của mùa xuân mới, thu hút đông đảo khách tham quan du xuân, thưởng lãm.

Theo Dân Trí