Liên hợp quốc bắt đầu vòng đàm phán mới về cải tổ Hội đồng Bảo an

02/02/2018 - 10:17

Vòng đàm phán mới về cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 1-2 đã được khởi động trong bối cảnh Chủ tịch Đại hội đồng Miroslav Lajcak hối thúc các nước thành viên đạt tiến triển bằng cách phá bỏ những mô hình cũ đối với vấn đề gây tranh cãi này.

Chủ tịch Đại hội đồng cho biết: "Hội đồng Bảo an đã được thành lập từ cách đây hơn 70 năm để bảo vệ thế giới. Từ đó đến nay thế giới đã thay đổi rất nhiều. Trong suốt các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm qua, không ai đặt vấn đề về sự cần thiết phải cải tổ, và đó chính là lý do chúng ta cần có một tiến trình đáng tin cậy để hướng tới có một kết quả thực chất."

Mặc dù cộng đồng quốc tế nhất trí rằng Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên cần phải được cơ cấu lại từ thể thức hiện nay gồm 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực được bầu nhiệm kỳ 2 năm, song các quốc gia có những quan điểm khác nhau về cách thức xúc tiến cuộc cải tổ.

Nhóm G-4 (Nhật Bản, Đức, Ấn Độ và Brazil) muốn có ghế thường trực Hội đồng Bảo an trong khi những nhóm khác, chẳng hạn như Nhóm Đoàn kết để đồng thuận, muốn mở rộng số thành viên không thường trực.

Theo VIETNAM+