Liên hợp quốc chấm dứt hoạt động gìn giữ hòa bình ở Haiti

16/10/2019 - 09:04

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15-10 đã quyết định chính thức chấm dứt hoạt động của Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Haiti sau 15 năm hiện diện ở quốc gia vùng Caribe này.

Binh sĩ thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tuần tra điều tra tại hiện trường một vụ hỏa hoạn ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 8-2-2012. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, phát biểu tại phiên họp của HĐBA, ông Jean- Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các hoạt động hòa bình, cho biết LHQ vẫn giữ cam kết sẽ tiếp tục giúp Haiti ổn định tình hình trong thời gian tới. Ông cũng nêu bật những thành tựu lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã làm được ở Haiti, nhất là kể từ năm 2010 khi thảm họa động đất xảy ra ở đây.

Từ năm 2004, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bắt đầu hoạt động với tư cách là Phái bộ giữ ổn định tình hình của LHQ ở Haiti (MINUJUSTH) nhằm giải quyết tình hình bất ổn về an ninh và chính trị ở đây. Với quyết định của HĐBA, từ ngày 16-10, LHQ sẽ chỉ có văn phòng tích hợp tại Haiti (BINUH) và cơ quan này bắt đầu hỗ trợ quản lý và ổn định tình hình chính trị ở quốc gia này thông qua hỗ trợ xúc tiến đối thoại, đàm phán với các đảng phái chính trị. BINUH cũng sẽ hỗ trợ chính phủ Haiti những công việc hiện vẫn còn dở dang từ thời còn Lực lượng gìn giữ hòa bình như công tác dập dịch tả và giải quyết vấn đề lạm dụng và bóc lột tình dục.

Hiện Haiti đang ở rơi vào khủng hoảng chính trị với hàng nghìn người dân đổ ra đường tuần hành từ nhiều tuần qua, yêu cầu Tổng thống Jovenel Moise phải từ chức. Theo ước tính của LHQ, ít nhất 30 người đã thiệt mạng kể từ giữa tháng 9 đến nay. Tổng thống Moise đã kêu gọi đối thoại nhằm tìm kiếm sự đoàn kết và giải pháp cho cuộc khủng hoảng, song các phe nhóm đối lập vẫn kiên trì muốn ông phải từ chức.

Phó Tổng Thư ký LHQ Lacroix khẳng định sự phát triển của Haiti trong 15 năm qua là rất đáng kể, nhưng sự ổn định lại rất mong manh và ông hy vọng hoạt động của BINUH sẽ giúp mang lại ổn định và thịnh vượng thực sự cho Haiti trong thời gian tới.

Theo TTXVN