Ông Trump và ông Kim trả lời báo giới trước cuộc hội đàm song phương

28/02/2019 - 13:49

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã trả lời báo giới trước cuộc hội đàm song phương và khẳng định 2 bên sẽ nỗ lực để mang tới một kết quả tốt đẹp.

Sau khi có cuộc gặp một – một và bày tỏ những kỳ vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 này, Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bước vào cuộc hội đàm song phương mở rộng với sự tham gia của các quan chức hai bên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ngày 28-2. Ảnh: CNN

Trả lời báo giới trước cuộc hội đàm, ông Kim Jong Un khẳng định: "Có nhiều người chờ đón cuộc họp này, cũng có nhiều người hoài nghi vào kết quả của cuộc gặp. Nhưng tôi có thể chắc chắn rằng tất cả họ đều đang theo dõi thời khắc chúng tôi ngồi lại cùng nhau, mặt đối mặt giống như một cuốn phim hấp dẫn vậy. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều suốt thời gian qua, và giờ là lúc chúng tôi cùng ngồi lại với nhau ở Hà Nội và có một cuộc thảo luận hiệu quả và bổ ích. Tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi sẽ cố gắng hết mức có thể để mang tới kết quả tốt, có thể là cuối cùng."

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Tôi rất vui được gặp lại chủ tịch Kim hôm nay. Gần 1 năm qua chúng ta đã giữ liên lạc và tôi nghĩ rằng sau ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau, sau khi chúng ta đạt được thỏa thuận. Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất hiệu quả trong bữa tối ngày hôm qua. Rất nhiều ý tưởng hay đã được chúng tôi thảo luận. Chúng tôi đã có mối quan hệ tốt, và khi đã có mối quan hệ thân thiết, mọi điều đều có thể xảy ra. Tôi có thể nói rằng không chỉ trong hôm nay mà cả ở tương lai, chúng tôi đã có một thành công tuyệt vời. Chủ tịch Kim cùng đất nước Triều Tiên sẽ có một nguồn lực kinh tế để phát triển trong tương lai. Và đó là điều mà chúng tôi móng muốn được trợ giúp Triều Tiên.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định lại rằng ông “không vội” trong tiến trình phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên và đánh giá cao những nỗ lực của nước này khi dừng thử hạt nhân và tên lửa:

“Tôi đã nói ngay từ đầu rằng tốc độ không phải là điều quá quan trọng với tôi. Nhưng tôi đánh giá rất cao việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa và các hoạt động tương tự. Tôi rất coi trọng việc này. Tôi và Chủ tịch Kim đã cùng thảo luận điều này tối qua. Xin nhắc lại là tôi sẽ không thúc giục nếu như điều này được đảm bảo. Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng với ngài chủ tịch Kim và đất nước Triều Tiên."

Sau cuộc hội đàm song phương tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng ăn trưa với nhau trước khi ký kết một thỏa thuận chung về các điều khoản mà hai bên có thể đạt được với nhau vào lúc 2h05 phút chiều 28-2./.

Theo VOV