Sinh viên làm thêm

04/07/2018 - 07:09

 - Với những sinh viên (SV) có hoàn cảnh khó khăn, ngày hè không còn là thời gian rảnh rỗi sum họp, ăn bữa cơm gia đình. Ngược lại, các em tất bật làm thêm nhiều công việc, với mong muốn kiếm tiền, sẻ chia gánh nặng học phí với cha, mẹ vào đầu năm học mới.

Đa dạng việc làm thêm

Những năm gần đây, SV không còn quá khó khăn tìm kiếm công việc làm thêm ngày hè. Bởi, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đã xây dựng Bộ phận hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác xây dựng mối quan hệ với các đơn vị doanh nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho SV và cựu SV.

Chị Lê Phương Quyên, thành viên bộ phận cho biết: “Vào thời điểm hè mỗi năm, chúng tôi luôn chủ động liên hệ các đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng nhân sự thời vụ hè để tư vấn và giới thiệu cho SV nhằm tạo điều kiện cho các em có thêm thu nhập trang trải những khoản học phí, sinh hoạt vào đầu năm học mới. Từ đầu tháng 5-2018 đến nay, nhà trường đã giới thiệu 450 lượt việc làm toàn thời gian, 600 lượt việc làm bán thời gian. Các em đã được cộng tác trở thành nhân viên bán hàng, tư vấn viên, giao dịch viên tại VNPT - Vinaphone An Giang, Mobifone An Giang; nhân viên phục vụ, nhân viên soát vé, thu ngân tại Lotte cinema, các khu ăn uống, vui chơi, giải trí: Joliebee, Kichi Kichi, Mimiso, Tiniworld; làm PG, PB, chạy roadshow cho các công ty chuyên tổ chức sự kiện”.

Bên cạnh đó, Bộ phận hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp còn có trang fanpage cập nhật thường xuyên các thông tin tuyển dụng, kết nối SV và các nhà tuyển dụng, với hơn 16.500 lượt theo dõi và 30.000 lượt tương tác mỗi ngày. SV có nhu cầu tìm việc có thể theo dõi trang fanpage để ứng tuyển. Doanh nghiệp cần tuyển dụng có thể gửi thông tin nhu cầu để được đăng tuyển trên fanpage.

Sinh viên làm thêm

Bạn Khánh (trái) và Hào nhận dán poster quảng cáo tại các quán cà phê

Kiếm tiền và trải nghiệm

Đó là 2 điều mà SV luôn có được sau khi đấu tranh tư tưởng giữa kỳ nghỉ hè rảnh rỗi hay đi tìm việc làm thêm. Bạn Nguyễn Duy Khánh (quê ở Kiên Giang, lớp DH16TH, ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐHAG) đã 3 năm liền không còn biết đến 2 chữ “nghỉ hè” vì em không có sự lựa chọn khác hơn.

Khánh chia sẻ: “Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mẹ em đơn thân gồng gánh nuôi 2 anh, em ăn học. Công việc vá lưới thuê cho tàu đánh cá thu nhập thấp lại rất bấp bênh nên từ ngày bước chân vào giảng đường đại học, em luôn ý thức phải đi làm thêm đỡ đần cho mẹ. Hàng ngày, em đều cố gắng sắp xếp hài hòa giữa lịch học và làm việc  theo ca tại rạp chiếu phim. Với mức thu nhập 18.000 đồng/giờ, mỗi ca 6 giờ em có thể kiếm 100 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, dịp hè em còn làm MC cho các chương trình thiếu nhi, trại hè, viết trang web cho các công ty giải pháp công nghệ… Trừ chi phí ăn, ở tại ký túc xá, em hy vọng có thể tích cóp số tiền 5 triệu đồng đóng học phí năm học mới”. 

Bạn Lê Nhựt Hào, sinh viên cùng lớp với Khánh chia sẻ: “Là sinh viên năm cuối phải tập trung tối đa cho việc học nên em gặp khó khăn khi tìm việc làm hơn so với các bạn năm nhất, năm hai. May mắn em vừa tìm được việc dán poster quảng cảo sản phẩm tại các quán cà phê, với mức thù lao 5.000 đồng/tờ. Công việc đã giúp em trang trải trong những ngày tháng làm khóa luận, thực tập sắp tới”.

Không chỉ có thêm thu nhập mà việc làm thêm chính là môi trường thực tế để các bạn SV có cơ hội trải nghiệm. Bạn Thái Thị Mỹ Châu, sinh viên năm3 chuyên ngành ngôn ngữ Anh cho biết: “Vào mùa hè, nhu cầu học tiếng Anh càng cao nên em đã xin đi dạy thêm cho một trung tâm anh ngữ. Công việc vừa giúp em kiếm 80.000 đồng/giờ đứng lớp, gần 2 triệu đồng/tháng, vừa  giúp em ôn kiến thức ngoại ngữ một lần nữa, biết cách sáng tạo trong giảng dạy anh ngữ cho thiếu nhi, biết được năng lực để có những định hướng trong tương lai”.

Bạn Nguyễn Duy Khánh cũng cho rằng, chính trong gian khó em đã học được bài học về sự kiên trì, tận tụy trong lao động, giúp em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, xử lý tình huống để hài hòa lợi ích giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Sinh viên làm thêm

Duy Khánh đang làm thêm tại khu vui chơi giải trí

Thực tế cho thấy, vẫn còn một số SV chỉ kiếm được công việc với mức thù lao thấp 6.000-8.000 đồng/giờ như: phục vụ quán cà phê, giữ xe, phát tờ rơi...

Vì hoàn cảnh khó khăn, các em phải chấp nhận nhưng công việc luôn đối mặt với nguy hiểm như tai nạn lao động từ các nghề thợ hàn, thợ phụ hồ không được trang bị thiết bị bảo hộ, tai nạn giao thông từ phát tờ rơi, bị lôi kéo vào mạng lưới bán hàng đa cấp, hình thức biến tướng của đa cấp.

Do vậy, dù kiếm tiền là quan trọng nhưng SV cần cân nhắc trước khi làm thêm, tìm hiểu kỹ tính chất công việc, các công ty uy tín để cộng tác, luôn đảm bảo sức khỏe và sự dung hòa giữa làm thêm và việc học tập chính tại giảng đường.

NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích