Sinh viên nghèo bị bệnh não úng thủy

03/10/2019 - 07:19

 - Phát hiện căn bệnh não úng thủy ngay từ 5 tuổi nhưng với sức sống mãnh liệt và tinh thần vượt khó, em Trần Minh Đức (19 tuổi, quê TP. Rạch Giá, Kiên Giang) đã nỗ lực cắp sách đến trường và hoàn thành ước mơ được “chạm tay” vào cổng trường đại học.

Cậu sinh viên Minh Đức với thân hình nhỏ thó vẫn chưa hết ngỡ ngàng với trải nghiệm là tân sinh viên của Trường Đại học An Giang qua mấy tuần nay. Em Minh Đức chia sẻ: “Một giấc mơ có thật, được trở thành sinh viên, được đặt chân đến giảng đường đại học là niềm mơ ước bao năm nay mà chính bản thân và gia đình em ngỡ rằng khó có thể làm được”. Bởi, Minh Đức đã mang bên mình căn bệnh não úng thủy từ lúc 5 tuổi, mặc dù đã được phẫu thuật đặt ống shunt để duy trì sự sống, nhưng những cơn đau đầu hàng ngày là điều em phải luôn chịu đựng. Nếu theo lời dặn của bác sĩ, Đức không nên đến trường để tránh vận động, va chạm mạnh ảnh hưởng đến dây shunt, hoạt động não nhiều, chịu áp lực bài vở sẽ ảnh hưởng đến căn bệnh nhưng với tinh thần ham học, Đức đã cương quyết xin ba mẹ đi học và đạt kết quả loại khá nhiều năm học, đến nay đã đậu vào Trường Đại học An Giang, chuyên ngành đại học sư phạm Lịch sử.

Em Trần Minh Đức

“Bác sĩ thông tin em bị bệnh não úng thủy bẩm sinh từ trong bụng mẹ nhưng không được phát hiện sớm, đó là lý do từ lúc em tập đi cho đến 5 tuổi chân đi rất yếu, thường xuyên té ngã. Đến 5 tuổi, sau một cú té ngã mạnh phải đi bệnh viện, bệnh tình em mới được phát hiện. Lớn lên em ý thức được căn bệnh mình nên luôn ước mơ trở thành bác sĩ, với mục đích nghiên cứu cách thức chữa bệnh cho bản thân và các trẻ em khác. Nghĩ là vậy nhưng những cơn nhức đầu thường xuyên kéo đến trong ngày làm em học trước quên sau, nên sau này lớn lên em chọn ngành sư phạm để không quá áp lực cho bản thân”- Minh Đức bộc bạch.

Mắc bệnh từ nhỏ, chịu nhiều thiệt thòi so với những đứa trẻ khác nên gia đình Minh Đức luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho em. Ngoài chi phí phẫu thuật, tái khám định kỳ, gia đình em còn cố gắng chắt chiu dành dụm từng đồng để em được mua từng viên thuốc uống giảm đau đầu mỗi ngày và biết bao chi phí cho 12 năm cắp sách đến trường. Để có những thứ ấy, phải đổi lại bằng sự thức khuya dậy sớm của ba mẹ em để đeo bám nghề làm mướn, xẻ cá phơi khô xứ biển. Cái nghề theo thời vụ, khi sôi nổi, lúc đìu hiu. Do vậy, đứa em trai nhỏ hơn Đức 1 tuổi đã nghỉ học nhiều năm nay, học làm nghề xẻ cá để phụ ba mẹ nuôi anh trai và đứa em gái hiện đang học lớp 7.

Thầy Trần Trung Quốc (Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học An Giang) cho biết: “Từ đầu năm học, trường đã nắm thông tin và biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Đức. Bản thân em Đức mắc bệnh từ nhỏ nhưng vẫn cố gắng học tập và thi đậu đại học, nay phải sống xa nhà đối mặt với bao khó khăn. Nhà trường đang tìm kiếm nguồn học bổng để hỗ trợ em, rất mong tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ để chặng đường 4 năm đại học không còn quá chông chênh, vất vả”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG