Slovakia có Thủ tướng mới

22/03/2018 - 20:04

Ngày 22-3, Tổng thống Slovakia Andrej Kiska đã trao sắc lệnh bổ nhiệm ông Peter Pellegrini làm Thủ tướng mới. Theo đó, danh sách nội các do ông Pellegrini đệ trình cũng đã được Tổng thống Kiska thông qua cùng ngày.

Thủ tướng mới của Slovakia, ông Peter Pellegrini. Ảnh: AFP/TTXVN

Nội các mới của Slovakia sẽ có 30 ngày để đệ trình chương trình hành động lên quốc hội và cơ quan lập pháp sẽ bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của ông Pellegrini. 

Thành phần chính phủ mới vẫn là 15 người, chỉ thay đổi 1/3 số vị trí trong chính phủ của cựu Thủ tướng Robert Fico. Chức Ngoại trưởng vẫn do thành viên đảng Dân chủ Xã hội (Smer) - đảng mạnh nhất trong liên minh cầm quyền, ông Miroslav Laichak nắm giữ. 

Trong khi đó, ông Tomas Drucker, từng đứng đầu Bộ Y tế, được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Cựu Thứ trưởng Y tế Andrea Kalavska sẽ thay thế ông Drucker. Ông Richard Rasi được chỉ định giữ chức Phó Thủ tướng phụ trách đầu tư thay cho ông Pellegrini. Thành viên đảng Dân tộc người Hungary, luật sư Gabor Gal sẽ làm Bộ trưởng Tư pháp. 

Đây là lần thứ 2 ông Pellegrini đề xuất nhân sự mới trong nội các do danh sách ban đầu bị Tổng thống Kiska bác bỏ. Hôm 15/3 vừa qua, Tổng thống Kiska đã chỉ định Phó Thủ tướng Pellegrini đứng ra thành lập chính phủ mới sau khi chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Robert Fico cùng ngày. Ông Fico đã đệ đơn từ chức do sức ép từ phe đối lập về cách ông giải quyết vụ phóng viên Jan Kuciak, 27 tuổi, bị sát hại trong khi điều tra về mafia tình nghi có liên quan tới một số quan chức. 

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra tại thủ đô Bratislava và hàng chục thành phố trên khắp Slovakia nhằm phản đối chính phủ của ông Fico đồng thời yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về vụ sát hại nhà báo này. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Slovakia đã làm hỏng hình ảnh của ông Fico, người đã điều hành chính phủ nước này trong 10 năm qua với chủ trương thân Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Nền kinh tế Slovakia đã tăng trưởng nhanh chóng trong thập niên qua, kể từ khi ông Fico nhậm chức. Tuy nhiên, ông bị chỉ trích vì không mạnh tay chống tham nhũng.

Theo Báo Tin Tức