Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán mua tên lửa Patriot của Mỹ

14/09/2019 - 08:49

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan hôm 13-9 tiết lộ ông sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về hợp đồng tên lửa Patriot vào tháng này.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Erdogan nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về hợp đồng tên lửa Patriot qua điện thoại cách đây 2 tuần. Vấn đề sẽ tiếp tục được nhắc đến khi họ gặp nhau tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào tuần tới.

"Tôi trấn an rằng không có vấn đề gì với gói tên lửa S-400 mà chúng tôi đã nhận (từ Nga). Chúng tôi có thể mua thêm Patriot của Mỹ nhưng phải đáp ứng một số điều kiện" – ông Erdogan xác nhận. Ông Trump sau đó hỏi lại: "Ông có nghiêm túc không?" và được ông Erdogan trả lời: "Tất nhiên rồi".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Đề cập tới lệnh trừng phạt tiềm tàng đối với ngân hàng Halkbank (Thổ Nhĩ Kỳ) về cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, ông Erdogan tin tưởng Ankara và Washington có thể tránh được sai lầm.

"Theo quan điểm của tôi, một quốc gia như Mỹ sẽ không muốn làm tổn thương đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ. Đó không phải là hành động phù hợp" – ông Erdogan bình luận khi đang ở TP Istanbul.

Hồi tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga khiến Mỹ phản đối và đe doạ trừng phạt.

Ngoài vấn đề tên lửa, hai ông Erdogan và Trump cũng dự kiến thảo luận về kế hoạch thiết lập vùng an toàn dọc 450 km biên giới Syria, kéo dài từ sông Euphrates tới giáp lãnh thổ Iraq.

Cuối tuần trước, lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc tuần tra quân sự chung trong khu vực. Tuy nhiên, Ankara tuyên bố họ sẽ hành động một mình nếu vùng an toàn không được thiết lập trong tháng này. "Hành lang hòa bình là điều cần thiết. Chúng tôi sẽ không cho phép hành lang khủng bố tồn tại ở biên giới của chúng tôi và sẽ thực hiện bất kỳ bước cần thiết nào về vấn đề đó" - ông Erdogan nói.

Trong khi Nga và Iran hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại phiến quân tìm cách lật đổ ông Assad, Mỹ và các đồng minh châu Âu, Ả Rập cũng như Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy khác nhau.

Theo Người lao động