Tổng thống Nga ra lệnh đáp trả vụ thử tên lửa của Mỹ

23/08/2019 - 19:48

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-8 ra lệnh đáp trả tương xứng đối với việc Mỹ thử tên lửa.

Phát biểu trước Hội đồng an ninh, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không bao giờ muốn và sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mang tính hủy diệt và tốn kém. Dù vậy, trong những hoàn cảnh ngày càng rõ ràng thì phía Nga cần phải có những biện pháp đáp trả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: VOA)

“Tôi đang ra lệnh Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và những cơ quan khác phân tích mối đe dọa đối với nước chúng ta xuất phát từ các động thái của Mỹ và thực hiện những biện pháp mang tính toàn diện để chuẩn bị cho một cuộc đáp trả tương xứng. Tất cả điều này chắc chắn cho thấy ý định thật sự của Mỹ trong việc rút khỏi INF là muốn được tự do triển khai những tên lửa bị cấm trước đó ở những khu vực khác nhau của thế giới "- Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin còn nhấn mạnh, việc Mỹ đề cập khả năng triển khai tên lửa mới ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương ảnh hưởng tới lợi ích cốt lõi của Nga vì khu vực đó gần biên giới giáp với Nga. Mặt khác, Tổng thống Putin vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ nhằm khôi phục lòng tin và tăng cường an ninh quốc tế

Phát biểu của ông Putin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo đã thử nghiệm một tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất, đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500km. Đây là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga. Ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi thỏa thuận INF ký năm 1987 sau nhiều lần tuyên bố ý định không thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp ước vì cáo buộc Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình có tầm bay vượt quá 500 km với Hiệp ước

Trong những năm qua, Nga đã liên tục bày tỏ lo ngại về các hệ thống tên lửa của Mỹ, nhiều khả năng được đặt ở các nước như Rumani và Ba Lan, và có thể được sử dụng cho các mục đích gây chiến. Nga  hiện ngày càng lo ngại về các hệ thống phóng tên lửa mặt đất này, nhưng Mỹ luôn phớt lờ các lo ngại từ Nga.

Theo VŨ ANH TUẤN (VOV)