Tổng thư ký LHQ cảnh báo mối quan ngại về vũ khí hạt nhân đang lên mức cao nhất

19/01/2018 - 08:01

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres ngày 18-1 cảnh báo những mối quan ngại của thế giới về vũ khí hạt nhân đang lên tới mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, đồng thời kêu gọi có những giải pháp chính trị toàn diện, bao gồm đối thoại và đàm phán để ngăn ngừa, làm giảm bớt và giải quyết các cuộc xung đột.


Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, Tổng thư ký nhấn mạnh rằng đối với những vụ việc liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, cần phải có những nỗ lực "giải giáp và không phổ biến hạt nhân theo cách có thể thẩm định". 

Tuy nhiên, Tổng thư ký cảnh báo rằng lòng tin có thể bị xói mòn "do những phát biểu hăm dọa, cách tiếp cận đối đầu, việc thiếu các kênh liên lạc, và quan điểm linh hoạt", do đó ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những cơ chế thẩm định hiệu quả như các nghị định thư của Hiệp định Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START), Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). 

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước HĐBA, Tổng thư ký cũng bày tỏ niềm tin rằng LHQ có thể đóng vai trò trung tâm trong việc trợ giúp các nước thành viên phát triển, củng cố và hỗ trợ các biện pháp gây dựng lòng tin và vị thế là "nhà môi giới trung thực" cho phép LHQ đóng vai trò diễn đàn để qua đó tất cả các bên có thể cùng đối thoại. 

Ông Guterres cũng hoan nghênh việc mở lại các kênh liên lạc liên Triều, nhất là kênh quân sự, đồng thời lưu ý đến việc cần phải tránh những tính toán sai lầm hoặc hiểu lầm đồng thời làm giảm bớt căng thẳng. Ông kêu gọi mở rộng các nỗ lực ngoại giao để đạt được phi hạt nhân hóa một cách hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Song ông cũng nhấn mạnh thêm rằng những biện pháp cứng rắn của HĐBA để đáp trả các hành vi của Triều Tiên vi phạm những nghị quyết của HĐBA phải được thực thi đầy đủ. 

Tổng thư ký cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran và nói rằng hiệp định đa phương này phải được duy trì vì lợi ích của người dân Iran và cộng đồng quốc tế nói chung.

Về cuộc xung đột Syria, ông Guterres nói rằng nếu như việc sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa lại bị xác định, cộng đồng quốc tế "cần tìm được biện pháp thỏa đáng để nhận diện thủ phạm và bắt chúng phải chịu trách nhiệm". Ông đồng thời hối thúc HĐBA có sự đoàn kết trong vấn đề này. 

Phiên họp ngày 18-1 của HĐBA về chủ đề chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các biện pháp xây dựng lòng tin được triệu tập bởi Kazakhstan, quốc gia giữ chức Chủ tịch HĐBA trong tháng 1.

Theo Báo Tin Tức