Tổng Thư ký LHQ ký Hiệp ước Phối hợp chống khủng bố toàn cầu

24/02/2018 - 12:49

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 23-2 đã ký Hiệp ước Phối hợp chống khủng bố toàn cầu.

Tổng thư ký Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuyên bố của Tổng Thư ký Guterres, cho biết hiệp ước này thiết lập một loạt nguyên tắc chỉ đạo nhằm cải thiện đáng kể sự phối hợp và liên kết của hệ thống Liên hợp quốc, hướng tới việc hỗ trợ các quốc gia thành viên thực thi Chiến lược chống khủng bố toàn cầu. 

Hiệp ước là thỏa thuận giữa 36 thực thể của Liên hợp quốc tham gia hỗ trợ các quốc gia thành viên tìm cách thức đối phó và ngăn chặn những hành vi khủng bố cũng như bạo lực cực đoan. 

Hiệp ước này, sẽ được những người đứng đầu các thực thể trên, cũng như Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Tổ chức Hải quan thế giới, ký kết, trở thành một biểu tượng chứng tỏ quyết tâm phối hợp hành động tại trụ sở Liên hợp quốc và trên thực địa. Hiệp ước mới cũng đề ra một khuôn khổ chung để giám sát và đánh giá hiệu quả những nỗ lực của Liên hợp quốc trong công cuộc chống khủng bố. 

Cuối tuyên bố, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã tái khẳng định mục đích chính của hiệp ước mới nói trên là đảm bảo hệ thống Liên hợp quốc có thể tạo được ảnh hưởng tích cực hơn, cũng như mang tới sự hỗ trợ lớn hơn và hiệu quả hơn trong việc kiến tạo năng lực chống khủng bố cho các quốc gia thành viên. 

Theo kế hoạch, trong năm nay, Tổng Thư ký Guterres cũng sẽ triệu tập hội nghị cấp cao đầu tiên của Liên hợp quốc quy tụ người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố trên toàn cầu nhằm thiết lập nhiều quan hệ đối tác mới và cải thiện lòng tin giữa các tổ chức. 

Trong nỗ lực chống khủng bố trên toàn thế giới, hồi tháng 9/2006, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Chiến lược chống khủng bố toàn cầu nhằm tăng cường các nỗ lực chống khủng bố ở từng quốc gia, từng khu vực và trên toàn thế giới. 

Đại hội đồng Liên hợp quốc tiến hành đánh giá chiến lược này 2 năm/lần nhằm điều chỉnh phù hợp với những ưu tiên chống khủng bố của các quốc gia thành viên.

Theo Vietnamplus