Triều Tiên hy vọng Mỹ hành động 'sáng suốt' trước hạn chót cuối năm

24/10/2019 - 15:29

Trong một phát biểu ngày 24-10, Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nói ông hy vọng Mỹ hành động 'sáng suốt' đến hết năm nay.

Phát biểu này được cho là đề cập thời hạn chót Bình Nhưỡng yêu cầu Washington phải đưa ra một đề xuất mới trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều ngày 30-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải phát biểu của ông Kim Kye-gwan - người từng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, trong đó quan chức này cũng bày tỏ hy vọng rằng quan hệ "đặc biệt" giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạo ra một "động lực" để vượt qua mọi trở ngại giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như thúc đẩy quan hệ song phương tiến triển theo hướng tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, ông Kim Kye-gwan cũng chỉ trích giới chức tại Washington có thái độ "thù địch" đối với Triều Tiên và "tâm lý Chiến tranh Lạnh". Ông nhấn mạnh vẫn có một cơ hội tiến về phía trước, song điều đó phụ thuộc vào hành động của Mỹ.

Các phát biểu trên của ông Kim Kye-gwan được cho là nhằm hối thúc Washington có cách tiếp cận mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, đồng thời thể hiện ý định của Bình Nhưỡng muốn nối lại các cuộc đàm phán vốn đang bế tắc hiện nay.

Triều Tiên và Mỹ đã tiến hành cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Stockhlom (Thụy Điển) hôm 5-10 vừa qua, lần đầu tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 2. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã đổ vỡ vì hai bên chưa thu hẹp được bất đồng. Triều Tiên chỉ trích Mỹ đến họp "tay không", trong khi Washington cho biết đã đề xuất các ý tưởng "sáng tạo" và hai bên đã có các cuộc thảo luận tốt đẹp.

Theo TTXVN