Xem quẻ đầu năm

26/02/2018 - 05:50

 - Xem quẻ đầu năm, nhiều người vẫn giữ thói quen ấy mỗi khi viếng chùa, lễ Phật trong những ngày xuân, nhất là giới trẻ. Họ muốn biết tài vận, tình duyên trong năm mới như thế nào. Song, có nhiều người đặt nặng vấn đề này nếu chẳng may xin được quẻ xăm không như ý.

Một phong tục đẹp dịp đầu năm không thể bỏ qua đó chính là lễ chùa, phong tục này luôn thu hút rất đông bạn trẻ. Người cầu an, cầu duyên, ai ai cũng mong năm mới với những điều tốt đẹp nhất.

Đêm 30 Tết, sau khi đã nhang khói cho ông bà tổ tiên, giữa thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, rất đông người bắt đầu viếng chùa. Có người còn quan niệm phải viếng đủ 9 hoặc 12 kiểng chùa sẽ gặt hái nhiều thuận lợi, may mắn.

Giữa dòng người xuôi ngược ấy, những quẻ xăm nơi cửa chùa cứ lần lượt rơi theo tay người lắc đều. Quẻ xăm nhanh chóng được giải đáp qua lời các sư thầy hay theo sách tử vi, toán số đã được in sẵn chỉ đợi người hợp duyên đón nhận.

Đừng nên đặt nặng tâm trạng vào những quẻ xăm xấu

Lắc mãi, quẻ số 31 mới rơi ra hũ đựng xăm, chị Tú Quỳnh (29 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành) vừa mừng, vừa lo khi tiến đến bàn giải xăm.

Theo lời giải, xăm của chị là quẻ trung bình với 4 câu thơ được giải là: “Tiếng sấm nổ đã vang tai/ Công danh rất phỉ lòng thảy/ Trước tuy là điểm mắc khó/ Sau này đặng lắm lộc tài”.

Cầm lời giải trên tay, chị Tú Quỳnh giải thích: “Người xin được quẻ xăm này ráng bền lòng thì trăm việc cũng được tốt, giàu sang rực rỡ, song phải nhẫn nại chớ nóng tham cầu.

Đầu năm mà xin được quẻ xăm thế này thì tốt lắm, không cần phải là quẻ thượng thượng gì đâu. Năm ngoái, tôi xin được quẻ xấu, ảnh hưởng tâm trạng, làm gì cũng phải lo nghĩ. Năm nay, được lời giải thế này, hy vọng cả năm sẽ tốt đẹp” - chị Tú Quỳnh chia sẻ.

Giữa đám đông xin xăm, đổi quẻ ấy, người bước ra với vẻ mặt hớn hở, kẻ lầm lũi quay đi trông có vẻ cáu kỉnh, bực dọc. Có lẽ, quẻ xăm của họ không được như ý, tâm trạng đó cũng là điều dễ thông cảm.

“Quẻ xăm không được tốt lắm, làm em hơi lo. Năm nay là năm tuổi của mình nên em theo bạn bè đi chùa, trước là cầu bình an, sau là mong xin được quẻ xăm tốt để hy vọng khởi đầu 1 năm mới. Ai ngờ...” - An Hiếu (17 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) nói với sắc mặt kém vui.

Đi lễ chùa đầu năm ngoài việc cầu mong cho những ước nguyện của bản thân thì với nhiều người, đó chính là nơi tâm linh để tìm về sau 1 năm bộn bề, lo toan vất vả.

Việc gieo quẻ xin xăm đầu xuân vì thế trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng đặt nặng vấn đề này. Vì nếu may mắn được quẻ xăm tốt thì không sao, còn ngược lại chẳng phải bản thân đang tự chuốc ưu phiền hay sao?

Chưa kể, nhiều bạn trẻ còn muốn biết vận mạng của bản thân trong năm 2018 mà đã tìm đến những “thầy bói” lang man hay xem bói thời công nghệ (bói online) để rồi dẫn đến tiền mất, tật mang.

PHƯƠNG LAN