“An cư” cho những hộ nghèo vùng sâu

01/06/2021 - 05:27

 - Mỗi năm, tổ cất nhà Đại đoàn kết xã Hiệp Xương (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) hoàn thiện từ 12-17 căn nhà mới cho hộ nghèo. Chỉ với 8 thành viên, hầu hết đã ngoài 60 tuổi, nhưng các chú, các bác luôn tận tâm với công việc ý nghĩa của mình, tùy sức đóng góp để những hộ nghèo nơi vùng sâu được vơi bớt những khó khăn, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thu Năm (Tổ trưởng Tổ cất nhà Đại đoàn kết) cho biết, năm 2008, anh Chép (doanh nghiệp tư nhân xây dựng trên địa bàn) có 4 công đất trồng cây bạch đàn ngỏ ý muốn sử dụng làm gỗ cất nhà cho người nghèo. Ông Năm rủ thêm một số người bạn tham gia đóng góp công sức để cất nhà. Những căn nhà đầu tiên được dựng lên, mọi người đều có cùng cảm nhận đó là, niềm vui sướng đến khó tả.

Thấy công việc quá ý nghĩa, tổ cất nhà thành lập ngay từ thời điểm đó, mỗi người tự nguyện hùn tiền để tiếp tục duy trì hoạt động của tổ đến thời điểm hiện nay. “Chủ trương của tụi tôi là không vận động, không xin hỗ trợ của chính quyền địa phương, ai có lòng hảo tâm đóng góp thì đón nhận, còn không thì tự lực, công sức đến đâu làm đến đó. Giai đoạn trước, mỗi năm chỉ cất được vài căn nhà, số lượng hạn chế, thời gian gần đây con số lên đến hàng chục căn nhà. Số nhà Đại đoàn kết phối hợp UBMTTQVN xã để cất thường có doanh nghiệp tài trợ nguyên, vật liệu hoặc kinh phí nên dựng lên rất nhanh” - ông Năm chia sẻ.

Ông Năm ngồi chiêm nghiệm, chuyện đáng kể nhất là những hộ được hỗ trợ nhà đến nay có đời sống khấm khá, đúng như ông bà thường nói “An cư mới lạc nghiệp”. Ngay trong ấp Hiệp Thuận, 5 năm trước, tổ cất lần lượt 2 căn nhà cho ông Gởi và con rể. Cạnh bên là ấp Hiệp Trung, với trường hợp của ông Giang, gia cảnh rất khó khăn, chỉ có căn nhà tạm trên nền đất của người em vợ cho. Những hộ dân này hiện đã có cuộc sống tốt hơn, công việc và thu nhập ổn định, những căn nhà đã được nâng cấp từ sàn gỗ lên nhà tường kiên cố, khang trang.

“Xưởng” tập kết nguyên liệu của Tổ cất nhà Đại đoàn kết xã Hiệp Xương

Tham gia làm từ thiện với tổ, thành viên trong tổ Nguyễn Văn Nghiệp rất tâm đắc, bởi hoạt động ngày càng thiết thực, được bà con nhân dân trong và ngoài xã ủng hộ nhiệt tình. Ông Nghiệp cho hay, ngoài nguồn lực tự đóng góp, tổ cất nhà xã Hiệp Xương còn được người dân tự nguyện tiếp sức rất nhiều, như: giảm giá khi mua nguyên, vật liệu, hỗ trợ xe kéo lúa để vận chuyển gỗ, tặng cây cất nhà… Tổ cất nhà có “xưởng” riêng để chế biến gỗ, chuẩn bị sẵn các mẫu theo thiết kế ban đầu. Trung bình 1 căn nhà sẽ hoàn thiện trong 10 ngày, trị giá mỗi căn nhà khoảng 30-40 triệu đồng.

Đến ngày bàn giao nhà, các ông đến trao nhà và nhắn nhủ bà con cố gắng lao động để cuộc sống ngày càng tốt hơn, yên ổn làm ăn, tuyệt đối không được lấy lý do vì cái nghèo “trói buộc” mà nản chí, buông xuôi hay sa vào tệ nạn xã hội…

Cứ như vậy, hơn 10 năm qua, các thành viên trong tổ lấy tấm lòng của người già vừa lo chỗ ở, vừa khuyên dạy, động viên những hộ nghèo nỗ lực ý chí làm ăn. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã cất nhà mới cho 80 hộ nghèo trong xã, tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Không chỉ trao căn nhà mới cho hộ nghèo, tổ còn đóng thêm tủ, bàn, ghế để tặng cho chủ hộ. Công việc này, phần chính do ông Phạm Lê Lâm đảm nhận, do từ thời trai trẻ ông Lâm đã gắn bó với nghề mộc. Mấy năm nay không còn lo chuyện mưu sinh, ông Lâm đóng góp công sức để người nghèo có được “nơi ăn, chốn ở” tươm tất.

Ông Lâm tâm sự: “Mình từng ở trong cảnh nghèo nên biết có được căn nhà không dễ. Tôi không đủ sức theo anh em đi dựng nhà được, chỉ làm các việc tại chỗ, nghe tới dựng nhà chỗ nào cũng điện thoại thăm chừng, hoàn thành xong thì mừng trong bụng. Hồi xưa, tôi từng được cán bộ cách mạng giúp đỡ, tôi mang ơn cách mạng và mang ơn Bác Hồ nhiều lắm. Nghe rất nhiều chuyện của Bác, chuyện nào cũng dạy chúng ta làm điều hay lẽ phải, tôi càng thêm cố gắng, phải làm để động viên anh em khác”.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hiệp Xương Phạm Hiền Kế, hàng năm, địa phương phối hợp Hội Chữ thập đỏ xã, tổ cất nhà khảo sát các hộ nghèo, hộ khó khăn, bình quân cất mới 15 căn nhà/năm. Riêng trong năm 2021, Tổ cất nhà Đại đoàn kết xã Hiệp Xương đã hoàn thiện được 13 căn nhà, đang chuẩn bị cất thêm 4 căn, dự kiến vượt chỉ tiêu, hoàn thành 20 căn nhà mới cho các hộ khó khăn. Sự đóng góp của các chú, các bác trong tổ cất nhà luôn được địa phương trân trọng, được xã và huyện biểu dương, khen thưởng hàng năm. Năm 2021, Tổ cất nhà xã Hiệp Xương được UBND tỉnh khen thưởng 5 năm liền trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thêm khích lệ tinh thần các thành viên tiếp tục công việc ý nghĩa vì người nghèo.

MỸ HẠNH