“Cánh diều ai thả chân mây…”

17/03/2024 - 19:50

 - Những cánh diều mỏng manh, nhưng lại đủ khả năng kết nối, chuyển tải niềm vui cho mọi lứa tuổi, mọi nơi chốn. Không có điều kiện “thả trên đồng”, người dân phố thị chia sẻ khoảng không gian công cộng quý giá, tìm niềm vui theo cánh diều chao lượn...

Chiều, những chiếc xe mang theo những con diều to nhỏ “thẳng hướng” Khu Đô thị Golden City (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Nơi đây khá rộng rãi, trống trải, phù hợp để cánh diều no gió.

Nếu chưa có diều, đừng lo, bởi xung quanh khu vực, nhiều con diều đủ màu, đủ kích cỡ được bày bán. Chỉ sợ “lạc” trong rừng diều, hoa mắt không biết chọn loại nào.

Mỗi năm, chủng loại và hình dáng diều được “cập nhật”, bổ sung liên tục, theo xu hướng mới, nhân vật hoạt hình trong các bộ phim mới…

Chỉ vài chục ngàn đồng, những con diều rất vừa túi tiền với người dân thành phố. Vì vậy, những con diều cũ mua năm rồi thường chẳng được đoái hoài tới nữa, nhường chỗ cho diều mới lạ mắt.

Mấy con diều bé xíu này có giá 30.000 đồng/cái, nhỏ xinh trong lòng bàn tay. Nhưng chúng vẫn có khả năng bay cao đến 20m, chen chúc cùng đàn diều to lớn trên bầu trời.

Mỗi ngày, hàng trăm con diều được bán, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người bán.

Dĩ nhiên, đối tượng “tiêu thụ” diều nhiều nhất vẫn là trẻ con. Chúng được thoải mái chạy nhảy trong chiều tà, gắn tâm tình hoạt bát tuổi thơ vào con diều sặc sỡ.

Đôi lúc, người bán sẽ kiêm luôn công việc hướng dẫn sử dụng diều, hoặc kiểm tra lại dây thả, tay quay trước khi “bàn giao” cho người mua.

Dưới đất, người đông bao nhiêu, thì trên trời cũng ngần ấy diều bay lượn. Chúng tô điểm cho ánh chiều tà thêm màu sắc, hình dáng sinh động.

Những đứa trẻ nhễ nhại mồ hôi, phơi mình trong nắng chiều gay gắt đầu hè. Nhưng niềm vui nhìn diều bay lên thành công đã xóa sạch mệt nhọc, bức bối của bọn trẻ.

Dường như, cánh diều mang theo khát khao giải phóng bản thân, tung bay trên cao, phá vỡ ngột ngạt của không gian đô thị, của áp lực công việc, học hành…

Võ Hoàng Long mới học lớp 6, nhưng đã có “thâm niên” nhiều năm thả diều. Chẳng cần ai dạy bảo, cậu bé tự mày mò thả, rồi tự tích lũy kinh nghiệm cho mình. Thậm chí, cậu xử lý nhanh chóng tình huống dây diều quấn vào nhau, diều băng…

Nếu một ngày thấy lòng mình nặng trĩu, buồn chán, hãy tìm đến những khoảng không hiếm hoi ở đô thị, để thấy “Cánh diều ai thả chân mây/ Cho ta cảm xúc ngất ngây giữa trời” (Nguyễn Văn Phú).

GIA KHÁNH