“Chiến sĩ nhí” nhập ngũ

24/07/2022 - 10:47

 - Sáng 24/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang phối hợp Sư đoàn 330 (Quân khu 9) tổ chức Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2022, với sự tham gia của 119 “chiến sĩ nhí”.

Từ sáng sớm, các bé được gia đình đưa đến Trung đoàn 3 (TP. Long Xuyên) làm thủ tục “nhập ngũ”. Trong bộ quần áo lính, bé nào cũng có vẻ chững chạc, nghiêm túc hơn thường lệ.

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” là khóa học ngắn hạn, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, kỹ năng thực hành xã hội. Đồng thời, tạo môi trường rèn luyện tinh thần kỷ luật, kỷ cương, tự lập, giúp các em tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống. Mặt khác, tạo được tình cảm yêu quý và tin tưởng vào truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam - Bộ đội cụ Hồ. Chính vì thế, ngày càng nhiều phụ huynh đăng ký cho con em tham gia chương trình.

Chương trình diễn ra trong 8 ngày (từ 24 – 31/7/2022). Thời gian không dài, nhưng các em phải sinh hoạt trong môi trường mới, không có sự bao bọc, chở che của ba mẹ, không đầy đủ tiện nghi như ở nhà. Những vật dụng mang theo là hành trang cần thiết, giúp các em vượt qua chương trình huấn luyện đặc biệt này.

Sau ít phút bỡ ngỡ, các em đã nhanh chóng làm quen, trò chuyện và vui chơi cùng “đồng đội” cùng tiểu đội, trước khi lễ nhập ngũ chính thức bắt đầu. Cũng nhờ vậy, phụ huynh yên tâm phần nào.

Rồi “giây phút chia xa” cũng đến. Từng “chiến sĩ nhí” được đưa về doanh trại, bắt đầu hành trình “tự lập” đầu tiên trong cuộc đời. Những lời dặn dò, những bức ảnh lưu niệm, giúp con chỉnh sửa trang phục hay dõi mắt nhìn theo đến khi con đi khuất… chất chứa tình yêu thương, kỳ vọng của bậc làm cha mẹ đối với các bé.

“Chào người bạn mới quen!”. Khi đã ổn định nơi sinh hoạt, các bé nhanh chóng tiếp cận với bạn kế bên, trao đổi thông tin cá nhân và bắt đầu tâm thế đồng hành trong những ngày sắp tới. Lúc này, các em chính thức tạm xa gia đình, xa thiết bị điện tử và cuộc sống bình thường trước đó.

Trung tá Đỗ Như Ý, Chính ủy Trung đoàn 3 hướng dẫn các em cách lên xuống giường tầng, để đảm bảo an toàn cho chính các em, không ảnh hưởng người ở tầng dưới và tránh hư hỏng vật dụng.

Một trong những bài học trong ngày “nhập ngũ” đầu tiên mà các em được học là sắp xếp giày dép, tư trang ngăn nắp, đúng quy định. Không có bất kỳ người lớn nào làm thay, mà chính các em phải tự mình hiểu và thực hiện. Hành trình mới của các “chiến sĩ nhí” đang bắt đầu…

GIA KHÁNH