“Cô thợ may tử tế”

02/07/2021 - 03:43

 - Những ai gắn bó với hoạt động từ thiện hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú nói riêng, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh nói chung đều quen thuộc với chị Nguyễn Thị Kim Hằng (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). “Cô thợ may tử tế” là cách mọi người gọi chị Hằng từ khi biết câu chuyện chị nỗ lực vượt lên trở ngại khuyết tật đôi chân để gầy dựng sự nghiệp và không ngưng nghỉ các hoạt động kết nối cộng đồng làm từ thiện.

Đi chợ thay bạn từ xa

Ngày nào chị Hằng cũng tất bật lựa chọn, đóng gói các loại thực phẩm mua hộ để gửi lên TP. Hồ Chí Minh. Chính chị cũng không nghĩ công việc vất vả này có thể làm được và duy trì gần 1 tháng nay. Hầu hết người được chị Hằng đi chợ thay là những bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tại nhà. Từ ngày TP. Hồ Chí Minh bùng phát dịch bệnh COVID-19, vai trò là “gương mặt hồng” đại diện cho “Mạng lưới ung thư vú Việt Nam” tại TP. Long Xuyên, chị Hằng đã trăn trở nghĩ về họ.

“So với người bình thường, hệ miễn dịch của bệnh nhân ung thư rất yếu, nguy cơ lây nhiễm cao. Trong khi đó, muốn đi chợ, siêu thị đều phải xếp hàng, giữ khoảng cách và đợi rất lâu. Càng ngày biện pháp kiểm soát dịch bệnh càng siết chặt, thấy vậy, tôi khuyên họ đừng ra đường. Thành viên mạng lưới ở khắp các tỉnh cùng nghĩ cách giúp đỡ nhau. Phần tôi tạm ngưng việc may áo dài, liên hệ những người có nhu cầu để đi chợ thay và gửi xe lên hàng ngày” - chị Hằng thông tin.

Bộ sách giáo khoa là một trong những món quà chị Hằng dành tặng học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn

Tiền đi chợ và chi phí vận chuyển do người mua chi trả. Khi gom đủ đơn hàng, chị Hằng liên lạc các nơi cung cấp, kể cả nhà vườn ở quê (huyện Phú Tân) để có đủ rau xanh, vịt, gà, cá, thịt, trứng, thực phẩm khô, trái cây… Mỗi chuyến hàng trở thành một hành trình gửi quà quê ý nghĩa lên thành phố, bởi ngoài thực phẩm cần thiết còn có thêm nhiều loại đặc sản dung dị mà ai cũng yêu thích, như: bông điên điển, đường thốt nốt, cá cơm sông…

Chị Hằng cho biết, hiện nay có hơn 20 bệnh nhân ung thư vú được chị nhận đi chợ thay, hàng hóa luôn được tranh thủ gửi từ buổi chiều đến sáng hôm sau kịp đến tay người nhận. Công việc này chị tự nguyện giúp đỡ để các bệnh nhân có thể an tâm ở nhà trong thời gian phòng, tránh dịch bệnh, không nhận bất cứ khoản thù lao nào. Trên từng đơn hàng mua hộ, bệnh nhân thường thanh toán làm tròn số tiền. Tích góp những con số lẻ “bỏ ống” làm quỹ, chị Hằng tiếp tục sử dụng cho việc ý nghĩa khác: mua tập và sách giáo khoa tặng cho học sinh hộ nghèo và hoàn cảnh khó khăn.

Áo trắng nghĩa tình

Do tình hình dịch bệnh khó khăn, chị Hằng tạm ngưng việc may áo dài, cũng là nguồn thu nhập chính, nhưng vẫn chắt chiu từng đồng quỹ từ thiện do cá nhân và bạn bè đồng hành đóng góp để giúp đỡ những hoàn cảnh xung quanh. Tiệm may của chị Hằng luôn có sẵn vài bộ sách giáo khoa theo các lớp để tặng cho học sinh.

Trường hợp gần đây nhất được chị hỗ trợ là bé Lê Thị Kim Tuyền, học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên). Được mẹ chở đến nơi nhận quà, bé Kim Tuyền vui khôn xiết. Hoàn cảnh khó khăn của bé được bà ngoại giãi bày và ngỏ ý xin bộ sách lớp 2, vì chỉ còn hơn tháng nữa là tựu trường nhưng gia đình chưa mua sắm được gì. Nhiều trường hợp khác được chị Hằng trao tập, sách thông qua bạn bè, giáo viên giới thiệu.

Từ khi mở tiệm may đến nay là 7 năm, cũng từng đó thời gian chị Hằng sử dụng tay nghề làm thêm việc thiện. Chị nhẩm tính, đầu năm học mới, chi phí lo cho mỗi em đến trường khá tốn kém, mỗi khoản là một gánh nặng với những phụ huynh nhà nghèo, khi hàng ngày phải lo cái ăn cái mặc thôi đã đủ vất vả. Mỗi năm chị mua vải, may áo dài và áo sơ mi tặng cho 10-20 em học sinh nghèo. Bên cạnh đó, 4 năm nay còn có một nhà hảo tâm tại TP. Long Xuyên đồng hành cùng chị Hằng may tặng hàng chục áo dài, áo trắng cho học sinh Trường THCS Bình Khánh. Riêng năm học 2021-2022, có 33 bộ đồng phục cho các em hoàn cảnh khó khăn để vào năm học mới.

Ngoài các việc từ thiện do cá nhân hoặc kết hợp với thành viên nhóm, mạng lưới khác nhau thực hiện, “cô thợ may tử tế” Nguyễn Thị Kim Hằng không ngừng sáng kiến những việc ý nghĩa khác, như: rủ bạn bè may khẩu trang tặng cho lao động tự do khi xảy ra dịch bệnh COVID-19; thiết kế khẩu trang cao cấp để bán gây quỹ ủng hộ bệnh nhân ung thư vú… “Tôi không có điều kiện khá giả, nhưng trong khả năng, việc gì có thể làm được tôi đều làm thật tốt để lan tỏa đến cộng đồng, mong có nhiều người cùng đồng hành, san sẻ cho những mảnh đời còn khó khăn trong xã hội” - chị Hằng chia sẻ.

MỸ HẠNH