“Cơn mưa tiền” ủng hộ ông Donald Trump sau phán quyết

31/05/2024 - 14:16

Các nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa đã tập hợp lại ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump hôm 30-5, đồng thời cam kết hỗ trợ hàng triệu USD.

Trước đó cùng ngày, bồi thẩm đoàn ở New York ra phán quyết ông Trump có tội làm giả tài liệu để che đậy khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

“Cơn mưa tiền” ủng hộ ông Donald Trump sau phán quyết- Ảnh 1.

Một người ủng hộ ông Trump bên ngoài tòa án New York hôm 30-5. Ảnh: Reuters

Nhiều nhà tài trợ bảo thủ xem vụ xét xử là một cuộc đàn áp chính trị, lặp lại tuyên bố của ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa rằng Đảng Dân chủ đang cố làm suy yếu ông trước cuộc bầu cử ngày 5-11.

 Tuy nhiên, các công tố viên đã bác bỏ những tuyên bố đó là sai sự thật.

Trong làn sóng ủng hộ hôm 30-5, các nhà tài trợ lớn bao gồm tỉ phú sòng bạc Miriam Adelson và chủ khách sạn Robert Bigelow đã ủng hộ ông Trump với số tiền quyên góp nhằm thúc đẩy một loạt chiến dịch quảng cáo, gõ cửa từng nhà và giao dịch ngân hàng qua điện thoại ở các bang chiến trường để ủng hộ ông Trump.

Phán quyết của tòa án New York cũng thúc đẩy một số nhà tài trợ lâu năm của ông Trump dốc hầu bao nhiều hơn. Ông Robert Bigelow, một trong những người ủng hộ hàng đầu của ông Trump, đã chuyển hơn 9 triệu USD cho một tổ chức ủng hộ ông, đồng thời cho biết các thủ tục tố tụng hình sự chống lại ông Trump là một sự ô nhục.

Ông Bigelow nói với hãng tin Reuters: "Tôi sẽ gửi cho cựu Tổng thống Trump thêm 5 triệu USD nữa như tôi đã hứa với ông ấy".

Ông Don Tapia, cựu đại sứ dưới thời ông Trump tại Jamaica, cho biết ông và nhóm nhỏ gia đình và bạn bè lên kế hoạch quyên góp khoảng 250.000 USD để ủng hộ ông Trump.

Sau khi ông Trump bị kết án vào ngày 30-5, ông Tapia nói với Reuters rằng nhóm này sẽ đặt mục tiêu trao hơn 1 triệu USD cho Tổ chức Maga ủng hộ ông Trump trong những tuần tới. Ông Tapia nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ dốc toàn lực vì ông ấy".

Một nhà đầu tư công nghệ ở Thung lũng Silicon, ông Shaun Maguire, cũng đăng trên trang mạng xã hội X sau phán quyết rằng ông đã quyên góp 300.000 USD để hỗ trợ ông Trump.

Ông Maguire cho rằng hệ thống tư pháp Mỹ đang bị vũ khí hóa để chống lại ông Trump, đồng thời tiết lộ bản thân chưa từng quyên góp cho ông Trump. 

Theo Reuters, mức độ ủng hộ mạnh mẽ bất chấp những rắc rối pháp lý của ông Trump cho thấy cựu tổng thống Mỹ sẽ duy trì được tiềm lực tài chính đáng kể trước thế mạnh của Tổng thống Joe Biden, bao gồm từ Phố Wall, lĩnh vực công nghệ và dầu mỏ.

Các nhà tài trợ được hãng tin Reuters phỏng vấn nhìn chung đều lạc quan về việc ông Trump sẽ giành chiến thắng vào tháng 11 dựa trên một số cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden về tỉ lệ ủng hộ ở một số bang chiến trường.

Theo Người lao động