“Đời mình là một khúc quân hành…”

01/03/2022 - 06:32

 - Cảm giác hồi hộp, lo lắng, bịn rịn khi bước chân vào môi trường quân ngũ đã tạm lắng xuống, những chiến sĩ ấy giờ đã quen thuộc với áo lính, doanh trại, đồng đội. Chờ đợi họ trong 3 tháng đầu tiên là hàng loạt bài huấn luyện nối tiếp, thử thách lòng kiên nhẫn và rèn luyện thể lực của từng người, trước khi được tuyên thệ chiến sĩ mới.

Huấn luyện 7 bước tháo lắp súng AK

Đến thăm Trung đoàn BB892 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thời điểm này, dễ dàng cảm nhận không khí huấn luyện bận rộn của đơn vị. Từng khoảnh khuôn viên đều được trưng dụng làm nơi huấn luyện. Hàng trăm chiến sĩ, mới tuần trước còn trắng trẻo, tóc và quần áo thời thượng, giờ ai nấy rám nắng, tóc cắt ngắn, quân phục chỉnh tề, ra dáng quân nhân.

Bài học đầu tiên của mỗi công dân trở thành chiến sĩ là thích ứng với các chế độ trong ngày. Không còn thức, ngủ tự do theo ý thích, theo nhịp sinh hoạt thường ngày, mà tất cả đều cùng giờ ngủ, cùng giờ thức. Huỳnh Chí Linh (Tiểu đội 5, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 512) kể: “Trước khi nhập ngũ, tôi thường xuyên ngủ vào lúc 12 giờ khuya. Nhập ngũ rồi, đúng 5 giờ sáng báo thức, tập hợp để tập thể dục. Sau đó, cùng xếp nội vụ, học điều lệnh, tháo lắp súng. Đến giờ thì ăn trưa, nghỉ ngơi. Chiều lại học đến 16 giờ, rồi lao động, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí. Khoảng 21 giờ 25 phút, tất cả phải có mặt… trên giường, bắt đầu ngủ từ 21 giờ 30 phút. Mới có 1 tuần mà tôi đã quen, hễ nghe tiếng chuông báo là tỉnh táo, thức dậy ngay. Tôi cảm thấy, giờ giấc sinh hoạt rất khoa học, tốt cho sức khỏe, đảm bảo thể lực cho ngày kế tiếp”.

Bài học kế tiếp là xếp nội vụ. Thấy dễ, mà khó vô cùng. “Phải bắt góc, cân chỉnh mền, mùng để tạo thành hình hộp chữ nhật ngay ngắn trong thời gian nhanh nhất. Mấy hôm đầu, ai nấy lúng túng, bỡ ngỡ, cảm thấy mình vụng về lắm. Nhưng chịu khó tập luyện thì… dường như không còn khó nữa, thay vào đó là sự tự hào, hài lòng nho nhỏ: Mình xếp cũng khá đẹp mắt đó chứ!” - Nguyễn Hiếu Lễ (Tiểu đội 4) bày tỏ.

Đi làm ở tỉnh Bình Dương một thời gian, nhưng Nguyễn Quốc Hùng (cùng tiểu đội với Lễ) tự nhận mình chưa trưởng thành, còn tự ti về khả năng giao tiếp. Vậy là, Hùng quyết tâm nhập ngũ, mong tìm thấy một bản thân mới mẻ, ưu tú hơn. Những kỳ vọng lớn lao bắt đầu từ thay đổi nhỏ nhất, như lời Hùng kể: “Ở nhà, hầu như tôi không chú trọng sắp xếp đồ đạc gọn gàng, giữ vệ sinh sạch sẽ như trong doanh trại bây giờ. Tôi mất 3 ngày để hoàn thành bài học này. Thì ra, sắp xếp nội vụ cũng tức là rèn tính tỉ mỉ, gọn gàng, ngăn nắp, tạo thành thói quen tốt về sau”.

Bài học mà chiến sĩ mới háo hức chờ đợi, là chạm tay vào vũ khí. Lúc học THPT, các bạn đã được tiếp cận với môn học quân sự, thích thú với các thao tác lắp ráp súng. “Vì vậy, khi nhập ngũ, việc lắp ráp súng AK không còn xa lạ với tôi nữa. Chỉ khác ở chỗ, súng trong quân đội “xịn” hơn, đa dạng chủng loại hơn. Tôi nôn nao đến ngày được ra thao trường tập bắn súng thứ thiệt” - Ngô Hồng Hải (Tiểu đội 6) chia sẻ.

Còn rất nhiều bài học khác đang được triển khai trong thời gian đầu chiến sĩ mới nhập ngũ. Có những bài học nằm trong chương trình, nhưng có bài học được rút ra từ thực tế của mỗi người. Đó là học cách sống cùng tập thể, hạ bớt cái tôi cá nhân để hài hòa nhiều mối quan hệ. Đó là tương trợ, giúp đỡ đồng đội từ chuyện sinh hoạt đến học tập, rèn luyện. Đó là học cách xa rời mạng xã hội ảo, xa rời vòng tay che chở của gia đình, tự mình bước tiếp trên con đường trưởng thành; trải nghiệm những điều mới mẻ mà cha mẹ, nhà trường, chủ sử dụng lao động chưa từng chia sẻ…

Hôm ấy, đi cùng với tôi là quân nhân xuất ngũ Lê Tín Nhiệm. Anh quay trở lại đơn vị cũ, gặp lại thủ trưởng cũ và lớp “đàn em” mới. “Tôi nhìn thấy chính mình của mấy năm trước, khi bỡ ngỡ bước vào doanh trại, học từng điều nhỏ nhất, được rèn luyện và trưởng thành sau 2 năm. Những ký ức ấy khắc sâu trong tôi, trở thành quãng thời gian không thể nào quên, kể cả sau này. Tôi mong, các thế hệ thanh niên nhập ngũ kế tiếp luôn luôn giữ vững ý chí, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, tự hào rằng mình đã từng là quân nhân” - Nhiệm bày tỏ.

Chiều tối, chiến sĩ mới dành thời gian học 15 bài hát quy định trong “Sổ tay chiến sĩ”. Tất cả mang chủ đề ngợi ca Đảng, đất nước, Bác Hồ, quân đội anh hùng. Mỗi bài hát lại là một bài học lớn, giáo dục lý tưởng cách mạng trong thanh niên, thắp lên ngọn lửa tự hào về vai trò quân nhân trong thời bình. Họ hòa giọng với nhau, từng lời hát thấm vào tim: “Đời mình là một khúc quân hành/ Đời mình là bài ca chiến sĩ…” (Hát mãi khúc quân hành - Diệp Minh Tuyền).

Bài, ảnh: GIA KHÁNH