​LHQ kêu gọi thế giới thay đổi mạnh mẽ để đạt được tương lai bền vững

12/09/2019 - 20:05

Mục tiêu xóa đói giảm nghèo của thế giới có thể đạt được vào năm 2030 với điều kiện có sự thay đổi căn bản và nhanh chóng trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.

Phụ nữ và trẻ em tại trại tị nạn Kebribeyah, miền đông Ethiopia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên cần phải thay đổi nhanh chóng để mọi người dân trên Trái Đất được hưởng sự no ấm, không còn tình trạng đói nghèo vào năm 2030.

Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi trên trong báo cáo sắp được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), dự kiến diễn ra ngày 24 đến 25-9 tới tại New York, Mỹ.

Theo báo cáo, mục tiêu xóa đói giảm nghèo của thế giới có thể đạt được vào năm 2030 với điều kiện có sự thay đổi căn bản và nhanh chóng trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, cũng như giảm đáng kể sự bất bình đẳng về giới và trong xã hội ở mỗi quốc gia và giữa các quốc gia với nhau.

Báo cáo nêu rõ mô hình phát triển hiện nay là không bền vững và những tiến bộ đạt được trong hai thập kỷ qua có nguy cơ bị đảo ngược do tình trạng bất bình đẳng trong xã hội gia tăng và nguy cơ không thể đảo ngược được tình trạng suy thoái của môi trường tự nhiên.

Các nhà khoa học kết luận rằng chỉ bằng cách thay đổi mạnh mẽ các chính sách, sáng kiến và hành động phát triển mới có thể hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Báo cáo cho rằng hiểu biết về mối liên kết giữa từng mục tiêu phát triển bền vững và cả hệ thống vốn định hình xã hội ngày nay sẽ rất quan trọng trong việc đề ra các chính sách có thể kiềm chế những khó khăn nảy sinh trong quá trình tiến tới sự thỏa hiệp.

Báo cáo trên được thực hiện theo đề nghị của các nước nhằm đánh giá sự tiến bộ của chương trình nghị sự Phát triển bền vững năm 2030 của Liên hợp quốc. Đây là báo cáo đầu tiên kiểu này kể từ khi các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc được thông qua cách đây bốn năm.

Theo MINH CHÂU (Vietnam+)