“Mồ côi tội lắm ai ơi…”

10/05/2022 - 06:10

 - Dịch bệnh COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng lớn đến người dân trong từng ngôi nhà, góc phố... Sau đại dịch, có những nỗi đau tưởng như vỡ vụn, khi người thân vĩnh viễn ra đi, để lại tiếc thương khôn nguôi cho người ở lại. Điển hình như câu chuyện 38 trẻ em mồ côi vì dịch bệnh tại huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang).

Thương cảnh mồ côi

Ba của Hồ Học Thiên Vân (sinh năm 2010) và Nguyễn Thúy Anh (sinh năm 2016, ngụ ấp Phú Thượng 2, xã Kiến An) mất tháng 3/2021 do bạo bệnh. Nỗi đau chưa nguôi thì tháng 4/2021, mẹ các em cũng không qua khỏi do nhiễm COVID-19. “Mẹ con mất, con rất buồn. Ban đêm, con hay nằm khóc. Con chỉ biết cố gắng học để sau này lo cho em” - Thiên Vân bày tỏ. Thương cháu không nơi nương tựa, cậu mợ đem 2 chị em về cưu mang.

Dịch bệnh COVID-19 ập đến, khiến biết bao người lâm vào cảnh tang thương, trong đó có gia đình 3 anh em: Trần Văn Thảo (sinh năm 2006), Trần Thị Ngọc Huyền (sinh năm 2008) và Trần Thị Ngọc Trân (sinh năm 2015, ngụ ấp Mỹ Hòa A, xã Mỹ Hội Đông), con của chị Huỳnh Thị Thu.

Chồng bỏ đi, vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua, chị Thu phải gửi 3 đứa con cho ông bà ngoại, đến tỉnh Long An làm công nhân, kiếm tiền gửi về. Những tưởng cuộc sống êm đềm, nào ngờ chị Thu ra đi vĩnh viễn vì nhiễm COVID-19, không kịp nói lời từ biệt 3 đứa con thơ và cha mẹ già nơi quê nhà.

Nỗi đau người ở lại

Hoàn cảnh của các em hiện rất đáng thương, ông bà ngoại đều đã ngoài 80 tuổi. Dù tuổi cao, sức yếu, mang bệnh hen suyễn nhưng ông ngoại ngày ngày vẫn phải đi bắt ốc, hái rau, nuôi vịt. Còn bà ngoại chịu đựng bệnh đau khớp, huyết áp, cố gắng đẩy xe đi mua ve chai để kiếm tiền nuôi 3 đứa cháu và con gái ngoài 40 tuổi mắc bệnh tâm thần. Em Trần Văn Thảo năm nay bước vào lớp 10, nhưng thấy ông bà già yếu, các em nhỏ dại, gia cảnh thiếu trước hụt sau, nên quyết định nghỉ học, đi làm, để có tiền phụ tiếp ông bà và lo 2 em được tiếp tục đến trường.

San sẻ nỗi đau

Nhằm chia sẻ mất mát với trẻ mồ côi, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, huyện Chợ Mới có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ quà, thẻ bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm… cho các em. Nhằm kết nối giúp trẻ mồ côi do ảnh hưởng COVID-19 được chăm sóc, hỗ trợ từ cộng đồng, giúp các cháu có điểm tựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện kết nối những tấm lòng vàng, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Mới Trần Thị Ngọc Hà cho biết: “Huyện có 38 trẻ bị mồ côi do COVID-19, đây là sự mất mát rất lớn. Chúng tôi cố gắng tìm nguồn hỗ trợ, góp phần nhỏ chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu có hoàn cảnh khó khăn, để các cháu được phát triển toàn diện tại gia đình, cộng đồng”.

Những tấm lòng vàng hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19

Với hoàn cảnh đặc biệt của em Trần Thị Huyền Trân (sinh năm 2006, ngụ ấp Kiến Bình 2, mồ côi cha mẹ), chính quyền địa phương đã đến thăm, chia sẻ nỗi đau và hỗ trợ 50 triệu đồng xây cất lại căn nhà để em có nơi thờ cúng đấng sinh thành. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới nhận hỗ trợ 1 bé mồ côi cả cha lẫn mẹ đang sinh sống ở xã Kiến An, mức 2 triệu đồng/tháng.

Hội LHPN cùng Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới; Hội LHPN xã Long Điền A, Mỹ An, Mỹ Hội Đông trao phương tiện sinh kế (50 con vịt giống, 2 bao thức ăn, chi phí sinh hoạt, 1 thẻ bảo hiểm y tế) cho 3 anh em Thảo, Huyền và Trân. Ngoài ra, cả 3 anh em còn được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới, gia đình Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu và Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu, hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

Bên cạnh đó, hỗ trợ chi phí sinh hoạt 1,6 triệu đồng cho chị em Kiều Thị Ngọc Giao và Kiều Thị Huỳnh Như (xã Mỹ Hội Đông). Công ty TNHH MTV Việt Nghĩa (huyện Tịnh Biên) nhận đỡ đầu 2 em ở xã Mỹ Hội Đông, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Hội LHPN huyện Chợ Mới mở tài khoản quỹ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, được Bí thư Huyện ủy hỗ trợ nguồn quỹ ban đầu 10 triệu đồng, cùng đóng góp của các nhà hảo tâm khác.

Khi mồ côi, tương lai của trẻ có thể đối mặt nhiều thách thức. Hơn lúc nào hết, các em cần nhận được sự quan tâm đặc biệt trong thời gian dài. Vì thế, rất mong có thêm sự chung tay, góp sức từ cộng đồng để các em có cuộc sống tốt đẹp về sau.

HẠNH CHÂU - KIỀU TIÊN