“Ngôi hậu” của bóng đá nữ Việt Nam

16/05/2023 - 20:14

 - Chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển nữ Myanmar, bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games, những “cô gái vàng” bóng đá nữ Việt Nam đã làm nên lịch sử, lần thứ 4 liên tiếp về nhất ở Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Hành trình gian khổ

So với SEA Games 2019 và 2022, lực lượng đội tuyển nữ Việt Nam tham dự SEA Games năm nay bị đánh giá yếu hơn. Sự vắng mặt của Chương Thị Kiều khiến nhiều người lo ngại về khả năng phòng thủ của đội. Bên cạnh đó, chấn thương của những nhân tố - được hy vọng sẽ đóng góp vào lối chơi, như: Tuyết Ngân hay Nguyễn Thị Vạn... khiến tình hình nhân sự của đội vốn đã mỏng càng trở nên ít sự lựa chọn.

"Chúng tôi không có đội hình ưng ý nhất do chấn thương, nhiều gương mặt trẻ, ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, tất cả đã vượt qua, mang về tấm huy chương vàng (HCV)" - huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung nhấn mạnh.

Ngoài khó khăn về nhân sự, đội tuyển nữ Việt Nam phải trải qua thách thức khách quan. Đầu tiên là quá trình chuẩn bị gấp gáp, khi cả đội phải tập trung cho giải chỉ ít ngày sau khi hoàn tất vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Thêm vào đó, không thể không nhắc đến cách thức bốc thăm vô tình khiến đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu nặng với 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Myanmar và Philippines. Điều này khiến thầy trò HLV Mai Đức Chung phải trải qua những trận chung kết thực sự ngay từ vòng đấu bảng. Thời tiết nắng nóng ở Campuchia mang đến thách thức lớn cho  các cầu thủ vốn không có nhiều thời gian nghỉ ngơi suốt thời gian dài.

Đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games lần thứ tư liên tiếp

Những khó khăn đã được lường trước. Thực tế, thành tích của đội tuyển nữ Việt Nam không vượt trội hơn Myanmar và Philippines, khi cả 3 cùng có 6 điểm. "Những cô gái vàng" chỉ có thể vào bán kết nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Trận thua Philippines càng khiến người hâm mộ lo lắng về khả năng bảo vệ tấm HCV, khi quá nhiều điểm yếu nơi hàng thủ bộc lộ.

Thành quả ngọt ngào

Nhưng rồi mọi lo lắng tạm thời qua đi với trận bán kết dễ dàng trước chủ nhà Campuchia. Thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng đối thủ 4-0 bằng đội hình dự bị, vừa có vé vào chung kết, vừa giữ sức cho các trụ cột. Khi đã có thời gian nghỉ ngơi đủ, đội hình chính của đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu xuất sắc ở chung kết khi gặp lại Myanmar - đội bóng vừa mất rất nhiều sức ở trận bán kết với Thái Lan trước đó.

Trong suốt trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện sự chắc chắn gần như tuyệt đối ở hàng phòng ngự. Những sai sót nhỏ nhanh chóng được các cầu thủ sửa chữa bằng tình huống bọc lót hợp lý. Để rồi trên tiền đề đó, những pha lập công ấn tượng của Huỳnh Như và Thanh Nhã đưa đội tuyển nữ Việt Nam đến với vinh quang lần thứ 4 liên tiếp, cũng là lần thứ 8 trong lịch sử ở đấu trường SEA Games. Đó là kỳ tích mà khó đội bóng nữ nào có thể bắt kịp.

Cả hành trình SEA Games 32, đội tuyển nữ Việt Nam trải qua nhiều khó khăn, thách thức hơn những kỳ SEA Games trước. Nhưng nếu tính riêng các trận chung kết, đây là trận đấu quyết định nhẹ nhàng nhất, dễ dàng nhất của đội tuyển nữ Việt Nam. Thầy trò HLV Mai Đức Chung làm tốt nhiệm vụ của mình đến mức đối thủ gần như không có cơ hội phản kháng, người xem hoàn toàn yên tâm vào khả năng bảo vệ HCV.

Ở SEA Games 32, đội tuyển nữ Việt Nam không phải là tập thể ghi bàn nhiều nhất, cũng không phải tập thể để thủng lưới ít nhất. Chúng ta cũng không có “Vua phá lưới”, không sở hữu chiến thắng theo kiểu “hủy diệt”. Tuy nhiên, ở trận đấu quan trọng nhất (chung kết), đội tuyển nữ Việt Nam lại có được sự chính xác, lạnh lùng để giành chiến thắng chung cuộc. Đó chính là bản lĩnh của đội bóng lớn, đội bóng đang trong quá trình chuyển giao thế hệ nhưng vẫn thành công với ngôi vị cao nhất.

Phía trước đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, với nhiều giải đấu quan trọng. Hy vọng rằng, chiến công 4 lần giành HCV SEA Games liên tiếp sẽ là động lực để các cầu thủ đoạt thêm kỳ tích trong tương lai.

 

L.H