“Sở thú thu nhỏ” bằng xi-măng của Dinh

18/06/2023 - 08:55

 - “Sở thú” ấy bó hẹp trong khoảng trống căn nhà, với nhiều con vật đủ màu sắc chen chúc nhau, rất sống động như thật. Chúng được tạo ra từ bàn tay khéo léo của thanh niên 26 tuổi Nguyễn Đức Dinh (ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Đi vào cầu Kênh Ông Cò chừng 2km, có nơi đặt rất nhiều bội gà vuông vức. Đó là nhà của Dinh. Đa số bội trống rỗng, vì gà đã được khách xa, gần mua hết.

Nếu nhìn thoáng qua, ai cũng cho rằng, chú gà này là “hàng thật”, sắp cất tiếng gáy oai vệ. Nhưng đây lại là sản phẩm thủ công, làm hoàn toàn từ xi-măng.

 “Xương cốt” của chú gà là sắt và dây chì cứng cáp. Mỗi loại gà sẽ có bộ khung xương cao thấp, mập ốm khác nhau, không con nào giống con nào.

 

Việc “đắp da đắp thịt” được thực hiện từ đôi chân ngược lên đỉnh đầu. Xi-măng phải thật dẻo, trộn đúng tỷ lệ mới giúp quá trình tạo hình thành công. Không những thế, phải thường xuyên đắp nước lên bề mặt để trải đều xi-măng dễ dàng hơn. Sau đó, dùng xi-măng khô rưới lên phần đã đắp cho mau cứng.

Những điều này đều do Dinh tự mày mò, đúc kết từ lúc nảy ra ý tưởng, đến khi bắt tay thực hiện. Cả chục năm theo nghề phụ hồ đã tạo ra vốn kinh nghiệm, kiến thức có liên quan cho chàng thanh niên nông thôn.

Chưa từng qua trường lớp, cũng không học theo Internet, Dinh làm những chiếc tượng đầu tiên bằng cách của riêng mình. “Năm 2019, tôi thấy nhiều tượng thú vật trên mạng rất đẹp, nên muốn làm chơi cho vui. Mỗi lần đi ngang bội gà, tôi đều dừng lại quan sát, hỏi thăm đó là gà gì, đặc điểm phân biệt từng loại…, rồi tôi áng chừng tỷ lệ cơ thể của chúng, cứ thế mà hoàn thành từng bức tượng” – Dinh kể.

Dinh đang dần hoàn thiện tượng chú gà điều đỏ, ở công đoạn tạo hình lông. Trước đây, khi xi-măng chưa khô, anh rọc từng đường nét bằng vật dụng sắc nhọn. Gần đây, được tặng chiếc máy cầm tay, anh đợi xi-măng khô rồi mới tạo hình. Chỉ trong vài giây, anh đã “múa” chiếc máy khắp cơ thể chú gà, vẽ ra đường nét mềm mại khó tin.

Mỗi chú gà thế này ra đời sau 4 ngày miệt mài của Dinh. Anh chia sẻ: “Làm tượng xi-măng dễ hơn khắc gỗ ở chỗ, nếu có sai sót thì đắp thêm lớp xi-măng khác, làm lại công đoạn đó. Để tác phẩm có hồn, tôi bỏ rất nhiều công sức, chú trọng ở đôi mắt. Nhiều người nói tôi tào lao, làm cả đống không có mục đích. Tôi vẫn cứ làm, để mình tự ngắm, thư giãn hàng ngày”.

Sau khi các công đoạn tạo hình hoàn thành, Dinh chà nhám, sơn màu. Giờ đây, tác phẩm của anh được khách hàng đón nhận nhiệt tình, đặt hàng liên tục. Ưa chuộng nhất vẫn là các loại tượng gà. Anh đang nhận thực hiện khoảng 700-800 con gà cho khách lẻ. Còn khách mua số lượng lớn (100-200 con) cũng cả chục người đang đợi ngày giao hàng.

 

Chú cọp này là tác phẩm đầu tay của Dinh. Cảm hứng chợt đến, anh vội chạy đi mua nguyên, vật liệu, làm một mạch từ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau. Có thể tác phẩm còn ngô nghê, chưa sắc sảo, nhưng đã cho thấy tiềm năng sáng tạo của chàng thanh niên lần đầu chạm ngõ loại hình mới mẻ này.

Tác phẩm đầu tay cũng mang đến cho anh rất nhiều hứng khởi. Ban ngày, anh đi phụ hồ, chắt chiu dành dụm tiền mua vật liệu làm tượng. Đến tối, khi xung quanh im ắng, bớt tiếng xe cộ qua lại, anh bắt đầu thỏa sức tưởng tượng, sống với “thế giới động vật” riêng của mình. Anh tạo rất nhiều tượng trâu – con vật cực kỳ quen thuộc ở ruộng đồng miền Tây. Sau đó, phủ một lớp sơn bóng để con vật trông như thật.

Tác phẩm “khủng” nhất là chú rắn hổ mây trong vườn nhà. Dài 17m, cao gần 2m, bức tượng “ngốn” của anh gần 2 triệu đồng chi phí – số tiền không hề nhỏ đối với anh. Nhưng bù lại, anh làm mảnh vườn quê ngoại sinh động hơn.

Dần dần, trong nhà anh xuất hiện những chú mèo cách điệu…

Chuột…

Rồng Nam Mỹ…

Đàn heo này, anh dự định làm 9 con, nhưng mới được 5 con đã phải bỏ dang dở, chuyển sang làm theo đơn đặt hàng của khách.

Một chú rắn thu nhỏ khá dễ thương. Mỗi tác phẩm nặng từ 5kg trở lên, có loại hơn 100kg. Đối với tượng nhỏ, giá của chúng từ 1,5 đến 2 triệu đồng/con. Riêng những con vật kích thước khủng sẽ có giá cao hơn.

Niềm đam mê, óc sáng tạo và bàn tay khéo léo đã giúp anh “khởi nghiệp” thành công. Thay vì đi làm thuê làm mướn vất vả cho người khác, giờ đây anh toàn quyền sử dụng thời gian của mình vào công việc mình yêu thích. Ước mong hiện giờ của Dinh là tìm có người cùng sở thích, cùng anh thực hiện sản phẩm nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn, thay vì chỉ mình anh làm tất cả công đoạn như hiện giờ.

GIA KHÁNH