“Thiên đường” ăn vặt về đêm

26/05/2022 - 07:15

 - Nếu có dự định đến Long Xuyên (tỉnh An Giang) khi thành phố lên đèn, đừng bỏ qua “thiên đường” ăn vặt nơi đây. Thức ăn phong phú về chủng loại, đa dạng về hình thức, cùng với không gian đặc trưng phố thị, chắc chắn mang đến trải nghiệm khó quên cho người thưởng thức.

Quán ăn vặt Long Xuyên xuất hiện ngày càng nhiều, nhờ… sự yêu mến nhiệt tình của “tín đồ” đam mê ăn vặt. Món ăn được đánh giá cao vì mang đặc trưng khẩu vị người Long Xuyên: Ít ngọt, béo vừa phải, hương thơm đậm đà. Vì thế, ngày càng nhiều hàng quán “mọc lên như nấm”, đủ món ăn hấp dẫn, từ bình dân đến “sang chảnh”, phục vụ “thượng đế”. Những con đường lớn, nhỏ ở TP. Long Xuyên lúc nào cũng tấp nập, nhộn nhịp. Các con đường “nổi danh”, như: Lê Minh Nguơn, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Lợi… không chỉ sầm uất ở thành phố, mà đồ ăn vặt cũng hội tụ về đây.

Chưa kể, những con đường mới nổi lên sau này cũng không kém cạnh khoản ăn vặt về đêm, như: Bùi Văn Danh, Bùi Thị Xuân, Lý Thái Tổ, Ung Văn Khiêm… Để thấy được sự nhộn nhịp của thành phố đang chuyển mình, bạn có thể dạo vài vòng nội ô TP. Long Xuyên vào sau 19 giờ.

Khi ấy, mọi người trút phần nào gánh nặng của một ngày dài mệt mỏi, căng thẳng, phục hồi tâm trạng dạo phố cùng gia đình, bạn bè. Đây là thời điểm bắt đầu “giờ vàng” của ẩm thực đêm. Dạo gần đây, giới trẻ chuộng ngồi ngoài trời, vừa thưởng thức món ngon cùng bạn bè, vừa ngắm nhìn thành phố lung linh ban đêm. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều quán ăn vặt chọn phong cách đơn giản, tập trung bàn ghế trước sân, tận dụng gió trời để thu hút khách.

“Món ăn vặt về đêm ở TP. Long Xuyên nhiều vô kể. Phổ biến là mì cay, bò né, bò bía ngọt, xôi gà, bánh mì nướng muối ớt, cháo đậu, cháo lá dứa, bò viên chiên, bánh hẹ… chưa kể những món mới, như: Lẩu ly, cơm cháy kho quẹt và các loại nước giải khát. Nói không ngoa chứ, dành cả tuần vẫn chưa thưởng thức hết món ăn vặt ở Long Xuyên! Tôi rất thích ăn uống ở hàng quán trên đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Huệ. Khi cửa hàng bên cạnh đóng cửa nghỉ ngơi, chừa lại khoảng trống trên vỉa hè, cũng là lúc các bạn trẻ tụ tập ngồi chơi, ăn uống, tám chuyện “xuyên lục địa”. Đồ ăn rất đa dạng. Còn gì bằng việc ngồi nhâm nhi ly nước mát lạnh, ăn món mình thích và hít thở không khí trong lành, tận hưởng sự hào nhoáng của phố xá về đêm!” - chị Mai Anh (32 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Nói đến địa điểm ăn vặt hấp dẫn ở Long Xuyên, bờ kè đường Bùi Văn Danh là nơi không thể bỏ qua. Chỗ ngồi mát mẻ, giá cả phải chăng, chất lượng không tệ, khu ăn uống đêm này thu hút khá đông bạn trẻ. Ghế nhựa thấp dùng làm bàn, làm ghế ngoài trời, khách muốn ngồi bao lâu tùy ý. Càng về đêm, khu vực này càng xôm tụ, nhộn nhịp. Nhắm vào thực khách là thanh niên, chị Hoàng My (33 tuổi, phường Mỹ Xuyên) chỉ bán trà chanh “chém gió” và bánh tráng trộn.

“Hơn 5 năm nay, tôi bán món ăn vặt, thu hút khá nhiều bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Các em thường ghé quán theo nhóm, sau giờ tan học. Tôi muốn tập trung vào 2 món chủ lực, làm nên “tên tuổi” của quán. Nói là quán cho sang, chứ tôi tận dụng sân trống trước nhà và bờ kè đối diện, đặt vài bộ bàn ghế nhựa làm bàn ghế. Vậy mà khách thương, ghé ủng hộ đều đều” - chị My cho biết. 

Một trong những “con đường ăn uống” nổi bật khác ở TP. Long Xuyên là đường Lê Minh Nguơn (phường Mỹ Long). Không chỉ nhộn nhịp vào ban đêm, có dịp chạy ngang con đường này vào lúc sáng hay ban trưa, vẫn thấy khung cảnh đông đúc. Đi dọc tuyến đường này, hầu như ai cũng bị “cám dỗ” bởi sức hút của vô vàn món ngon cứ “đập vào mắt” liên tục. Có lẽ vì phục vụ các món bình dân quen thuộc (như: Bánh tằm, bánh mì, bánh bò, bánh bao chiên, cháo cá, nước mía…) mà nơi đây được nhiều người tìm đến, giá cả lại rẻ.

 Các món ăn vặt phong phú về đêm góp phần làm nên một thành phố trẻ, năng động, sầm uất cho Long Xuyên, níu chân du khách khi đến với nơi đây.

PHƯƠNG LAN