“Thu nhỏ” ghe, thuyền thành đồ mỹ nghệ

26/11/2022 - 08:37

 - Cặp Tỉnh lộ 943 thuộc phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), cơ sở thủ công mỹ nghệ Chín Mỏng trở thành điểm ghé thân quen của những khách hàng yêu thích các mẫu ghe, xuồng mini để trưng bày, trang trí.

Loại phương tiện quen thuộc ở vùng sông nước miền Tây, nay được gói gọn thành món đồ trang trí xinh xắn và tinh tế qua bàn tay tâm huyết của anh Phạm Văn Mỏng.

“Tôi làm nhiều mẫu lắm, vì không có diện tích, nên chỉ trưng bày số ít ngoài đường cho người ta biết. Nhờ được khách ủng hộ, mấy sản phẩm này không có mùa, ngày nào cũng làm đều đặn để liên tục có hàng” – anh Mỏng cho biết.

Hơn 10 năm trước, khi nghề đóng ghe, xuồng dần mai một bởi sự thay thế của các phương tiện, giao thông hiện đại, anh Mỏng di cư từ Đồng Tháp qua An Giang đóng xuồng thuê.

Khi vừa có điều kiện mở cơ sở riêng, không may anh bị tai nạn khiến sức khỏe giảm sút, không còn khả năng làm việc nặng. Nhìn đống gỗ vụn, anh đóng ra mấy chiếc thuyền nhỏ để giải khuây.

Được nhiều người góp ý, lần lượt những chiếc xuồng, ghe mini về sau càng được chăm chút, làm tinh xảo hơn và tự tin trưng bày để bán. Tình yêu với nghề không phụ lòng anh Mỏng. Mấy chiếc thuyền con con trở thành sản phẩm hút hàng, nuôi sống gia đình anh đến nay.

Không chỉ mô phỏng toàn bộ mô hình, các chi tiết từ mái che, dầm chèo cũng linh hoạt điều khiển bình thường được như xuồng lớn.

Một sản phẩm mini, nhưng cực công làm ra không thua kém sản phẩm lớn. Thậm chí, có các chi tiết nhỏ hơn sản phẩm thông thường, nên quá trình làm đòi hỏi rất tỉ mỉ, cẩn trọng.

Điều anh Mỏng vui nhất là giữ được nghề, làm ra những sản phẩm khách hàng ưng ý. Hồn ghe sông nước trên từng sản phẩm, từng chi tiết đặc trưng được tái hiện trọn vẹn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích