“Truyền lửa” cho những tâm hồn yêu chữ Việt

12/11/2023 - 09:00

 - Mấy năm gần đây, phong trào viết và chơi chữ thư pháp phát triển mạnh. Không chỉ người lớn, mà các em nhỏ cũng bắt nhịp đam mê với bộ môn này khá đông. Những lớp học dạy viết thư pháp nhen nhóm tình yêu với chữ Việt được tổ chức nhiều trong tỉnh An Giang...

Cuộc thi viết thư pháp Việt ở Trường THCS Long Thạnh (TX. Tân Châu) là một trong những sân chơi ý nghĩa dành cho học sinh, được duy trì liên tục 8 năm và định kỳ diễn ra vào tháng 11 để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Chủ đề viết chữ về “Thầy cô” vì thế càng thêm ý nghĩa, với phần thể hiện chữ thư pháp là những câu ca dao, tục ngữ, thơ… được Ban Tổ chức cuộc thi chọn sẵn. Tâm huyết gửi vào nét cọ dưới bàn tay, các em có dịp rèn chữ tạo nết người, thể hiện thông điệp ca ngợi nghề dạy học của thầy, cô trong đơn vị nói riêng và thầy, cô cả nước nói chung.

Ôn Cung Trường (áo trắng) – “ông đồ” trẻ ở “xứ lụa” là người đã có công đặt nền móng cho phong trào viết chữ thư pháp trên quê mình. Cung Trường mở lớp dạy tại nhà và dạy viết chữ thư pháp ở các trường học. Nhờ đó, số lượng học sinh ở vùng đầu nguồn TX. Tân Châu tìm đến với bộ môn này ngày càng nhiều.

Ban Giám hiệu các trường học đã tạo điều kiện để phát triển bộ môn này thông qua những cuộc thi, giúp học sinh hiểu rõ hơn về nghệ thuật thư pháp Việt, tiếp nối truyền thống nghệ thuật dân tộc của ông cha từ thời xưa. Ở những hội thi cấp trường như thế này, “ông đồ” Cung Trường được mời tham gia trong Ban Tổ chức, với vai trò tư vấn cho cuộc thi.

Người theo đuổi đam mê viết chữ thư pháp đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn, sáng tạo. Đây cũng là tinh thần từ các cuộc thi muốn các em lĩnh hội được, bên cạnh đó là khích lệ tinh thần thi đua giữa các lớp, cùng xây dựng một sân chơi lành mạnh và bổ ích.

Chữ đẹp của các thí sinh đạt giải nhất các khối được trường chọn tham gia gian hàng tặng chữ cho khách mời, đại biểu đến dự 20/11. Đồng thời, các em sẽ biểu diễn chữ thư pháp trên sân khấu trong lễ kỷ niệm tri ân thầy, cô.

Có một điều đáng trân trọng là cuộc sống càng hiện đại, nhiều người càng có xu hướng quay về với những giá trị văn hóa sâu sắc của cội nguồn. Chữ viết là một trong số đó khi được giữ gìn, thăng hoa trong những tác phẩm văn, thơ, nhạc và “bay lượn” qua những nét cọ thư pháp nghệ thuật đầy sáng tạo.

MỸ HẠNH