“Ươm mầm” cho bóng đá phong trào

21/07/2021 - 06:29

 - Bóng đá là môn thể thao phổ biến đã tạo được niềm đam mê mãnh liệt đối với người hâm mộ mọi lứa tuổi, trong đó có các em học sinh. Do đó, việc tổ chức các sân chơi hấp dẫn cho các “cầu thủ nhí” được ngành thể thao huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) quan tâm, phát triển nhiều năm qua.

 Giải bóng đá học sinh tiểu học huyện Châu Phú là sân chơi thể thao hấp dẫn dành cho các cầu thủ nhí hàng năm

Nói đến hoạt động phát triển phong trào bóng đá tại địa phương, ngành thể thao huyện Châu Phú đã tích cực thực hiện tốt việc tạo sân chơi cho người dân thuộc mọi thành phần, lứa tuổi. Trong đó, có sân chơi dành cho các “cầu thủ nhí”, với mục tiêu tạo nguồn cho phong trào bóng đá địa phương từ giai đoạn “ươm mầm”. Do đó, Giải bóng đá học sinh tiểu học huyện Châu Phú trở thành sự kiện nhận được sự quan tâm của các em học sinh và phụ huynh, bởi tính hấp dẫn và bổ ích của sân chơi này.

Giải bóng đá học sinh tiểu học huyện Châu Phú diễn ra trong dịp hè hàng năm, với chất lượng khá tốt bởi sự tham gia tích cực từ các xã, thị trấn. Chỉ là những "cậu nhóc" 9-10 tuổi, nhưng các “cầu thủ nhí” sớm thể hiện được tố chất cùng niềm đam mê bóng đá mãnh liệt. Thực tế, những ngôi sao sân cỏ đều bắt đầu từ các giải đấu phong trào, ngay khi họ bằng tuổi các em. Tính hấp dẫn sẵn có của bóng đá kết hợp với tinh thần thi đấu vô tư, trung thực của các em mang đến những tình huống hấp dẫn trên sân bóng.

 Huyện Châu Phú có các xã: Vĩnh Thạnh Trung, Đào Hữu Cảnh, Bình Chánh có phong trào bóng đá dành cho học sinh phát triển mạnh thời gian gần đây. Dù điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất phục vụ bóng đá ở những địa phương này còn hạn chế, nhưng những “cầu thủ nhí” vẫn quyết tâm đạt thành tích tốt nhất cho xã nhà. Các em không biết nhiều về bài bản thi đấu, không có kỹ thuật hoa mỹ nhưng vẫn thừa niềm đam mê và khát khao chiến thắng.

Thực tế, nhiều địa phương đã có bước tuyển chọn sơ bộ ở cấp xã, với những trận tranh tài giữa đội bóng của các trường tiểu học trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hình thành đội bóng đá học sinh tiểu học của xã để tham dự giải đấu cấp huyện, nên chất lượng sân chơi này được nâng chất theo từng năm.

Theo đánh giá của Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Châu Phú, các đội bóng tham dự Giải bóng đá học sinh tiểu học đều có lực lượng thi đấu tốt và đồng đều. Do đó, các trận đấu diễn ra vô cùng hào hứng, hấp dẫn, thể hiện rõ sự ngây thơ của những "cậu nhóc" chơi bóng đá. Với lực lượng cổ động viên tích cực của các địa phương đã giúp không khí của giải đấu sôi động hẳn lên. Do giải đã trở thành hoạt động thường niên nên công tác tổ chức được Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú nâng chất để phục vụ các đội tham dự và khán giả tốt hơn.

Bên cạnh thành tích, giải đấu thực sự mang đến sân chơi hào hứng, ý nghĩa cho học sinh trong dịp hè. Đối với các “cầu thủ nhí”, việc được tung hoành trên sân cỏ, say mê theo từng đường bóng với sự cổ vũ của đông đảo bạn bè, gia đình là động lực để các em phát triển năng lực tốt hơn.

Ngoài là sân chơi thể thao phong trào, giải bóng đá học sinh tiểu học còn giúp Châu Phú định hình "bộ khung" những cầu thủ tốt để bổ sung vào các lứa trẻ. Mặt khác, ngành thể thao huyện Châu Phú cũng đặt mục tiêu xây dựng phong trào bóng đá rộng khắp tại địa phương và không hạn chế lứa tuổi. Những “cầu thủ nhí” hôm nay có thể sẽ trở thành những hạt nhân quan trọng cho bóng đá Châu Phú trong tương lai. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên giải đấu không được tổ chức trong dịp hè, nhưng hứa hẹn sẽ trở lại khi có điều kiện thuận lợi.

Không riêng huyện Châu Phú, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều quan tâm, nâng chất sân chơi thể thao hào hứng này để góp phần phát triển bóng đá phong trào từ giai đoạn “ươm mầm”. Đó là mục tiêu mang tính “đường dài” và khá hợp lý để góp phần tìm kiếm những cầu thủ chất lượng cho bóng đá tỉnh nhà trong tương lai.

THANH TIẾN

 

 

Liên kết hữu ích