10 thứ giảm mỡ máu hiệu quả nhất

08/10/2021 - 09:06

Các chuyên gia Y tế Harvard (Mỹ) chỉ ra 10 thực phẩm hàng đầu để loại bỏ cholesterol xấu, lipid, chất béo trung tính, cứu lấy trái tim.

Có hai loại cholesterol: cholesterol tốt có lợi cho tim mạch, và cholesterol xấu có hại cho tim mạch.

Vì không có loại thuốc nào có thể đào thải được chất béo trung tính, cần phải chú ý đến những gì ăn vào.

10 thứ giảm mỡ máu hiệu quả nhất - ảnh 1

Vì không có loại thuốc nào có thể đào thải được chất béo trung tính, cần phải chú ý đến những gì ăn vào SHUTTERSTOCK

Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, một số loại thực phẩm có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Những loại thực phẩm này bao gồm 2 nhóm:

Nhóm cung cấp chất xơ hòa tan: Có tác dụng liên kết với cholesterol và các tiền chất của nó trong hệ tiêu hóa và kéo chúng ra khỏi cơ thể trước khi đi vào hệ tuần hoàn.

Nhóm cung cấp chất béo không bão hòa đa: Giúp giảm trực tiếp mức cholesterol xấu.

Sau đây là 10 loại thực phẩm giúp hạ mỡ máu tốt nhất, theo Timesnownews.

1. Yến mạch

Một bát bột yến mạch cung cấp 3 gram chất xơ hòa tan beta-glucan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn.

Beta-glucan có thể liên kết với các a xít mật giàu cholesterol trong ruột và vận chuyển chúng qua đường tiêu hóa và cuối cùng ra khỏi cơ thể.

Các hướng dẫn dinh dưỡng khuyên nên tiêu thụ 20 đến 35 gram chất xơ hoặc ít nhất 5 - 10 gram chất sơ hòa tan mỗi ngày.

2. Lúa mạch và các loại ngũ cốc thô

Lúa mạch và các loại ngũ cốc thô có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chủ yếu nhờ chất xơ hòa tan. Lúa mạch là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất. Một cốc lúa mạch có 6 gram chất xơ, hạt quinoa, lúa mì hoặc hạt kê cũng rất tốt.

3. Các loại đậu

Đậu giúp kiềm chế cơn đói trong thời gian dài hơn. Đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan giúp giảm mỡ máu.

4. Cà tím và đậu bắp

Hai thứ này là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào. Khoai lang, cà tím, bông cải xanh cũng là những lựa chọn tốt.

5. Các loại hạt

Theo trang web về bệnh tim của Anh heartuk.co.uk, các loại hạt là nguồn chất béo không bão hòa tốt và chưa ít chất béo bão hòa - có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, theo Timesnownews.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại hạt còn chứa chất xơ có thể giúp ngăn chặn một số cholesterol hấp thụ vào máu từ ruột.

Đây là những loại thực phẩm giúp giảm mỡ máu hiệu quả SHUTTERSTOCK

6. Trái cây

Táo, nho, dâu tây, trái cây họ cam quýt, cà chua, bơ, đu đủ - những loại trái cây này rất giàu pectin - một loại chất xơ hòa tan làm giảm mức cholesterol xấu.

7. Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu hạt hướng dương chứa “chất béo tốt” so với các loại dầu được tinh chế và chế biến kỹ. Các loại dầu này cũng không chưa cholesterol và giàu vitamin E và vitamin K.

Harvard khuyến nghị sử dụng các loại dầu thực vật thay cho bơ, mỡ động vật, khi nấu ăn để giảm mức cholesterol xấu.

8. Cá béo

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy a xít béo omega-3 có tác dụng có lợi đối với bệnh tim. Những chất béo này giúp nhịp tim ổn định và không thất thường nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Báo cáo cho biết a xít béo Omega-3 cũng làm giảm huyết áp và nhịp tim, cải thiện chức năng mạch máu, và ở liều cao hơn, có tác dung làm giảm mức chất béo trung tính và có thể làm dịu viêm, ngăn chặn xơ vữa động mạch.

9. Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm đậu nành, như đậu phụ và sữa đậu nành, cũng là một cách mạnh mẽ để giảm cholesterol.

10. Bổ sung chất xơ

Theo báo cáo của Harvard Health Publishing, nếu không thể đảm bảo tiêu thụ đủ chất xơ từ chế độ ăn uống, có thể uống bổ sung viên chất xơ hòa tan.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)