2 gia đình đau bệnh cần giúp đỡ

11/10/2022 - 07:09

 - Một gia đình có mẹ bị bệnh thận, anh trai bị ung thư xương, em trai học lớp 10 không có tiền đóng học phí, đang đứng trước nguy cơ bỏ học giữa chừng. Gia đình còn lại có người chị mắc bệnh tim không còn sức lao động mà phải nuôi dưỡng cô em mù bẩm sinh.

Tại ấp Bình Tấn (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới), chị Đoàn Thị Bắc (42 tuổi) lo buồn khi cậu con trai Huỳnh Đức Vinh (16 tuổi) đang có ý định bỏ học giữa chừng. Người mẹ khổ tâm khi không còn đủ khả năng cho con mình tiếp tục cắp sách đến trường. “Đầu năm học đến giờ, vợ chồng tôi cố gắng tích cóp mua được bảo hiểm y tế cho con, còn học phí 200.000 đồng/tháng đến nay vẫn chưa thể lo nổi. Nhà giờ có quá nhiều chi phí cần lo nên tôi định cho con dừng việc học” - chị Bắc bộc bạch.

Chị Bắc và con

Trong nhà chị Bắc giờ không còn gì quý giá, tiền bạc đã cạn, trong khi nhiều người đau bệnh. Cách đây 7-8 năm, khi sức khỏe có dấu hiệu sa sút, chị Bắc được chồng đưa đi khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), bác sĩ phát hiện chị bị chứng Lupus ban đỏ hệ thống (biến chứng thận), yêu cầu phải tái khám, lấy thuốc uống thường xuyên để không gây hại đến tính mạng.

Nhận biết mức độ nguy hiểm của bệnh, gia đình chị Bắc đã rất cố gắng làm lụng để dành tiền cho chị đi lấy thuốc. Chồng của chị là anh Huỳnh Trung Thu (50 tuổi) không dám ngơi nghỉ một ngày, luôn cố gắng đi làm các công việc để có thêm thu nhập. Cậu con trai lớn Huỳnh Đức Tính (hiện 19 tuổi) lúc bấy giờ đang học lớp 7, cũng đành bỏ dở việc học để đi làm đỡ đần cho cha.

Trong hoàn cảnh khó khăn, Huỳnh Đức Tính lại mắc căn bệnh ung thư xương. Từ một thanh niên khỏe mạnh, em đã bị căn bệnh quái ác quật ngã, rồi phải liên tiếp chịu đựng các ca phẫu thuật để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Lần gần đây nhất, em phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ một chân. Đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt nhưng em không cam chịu số phận mà vẫn sống lạc quan.

Nhờ sự giúp đỡ của người bà con ở tỉnh Đồng Nai, Tính đã theo học nghề sửa xe gắn máy, mới đây đã có thể kiếm được chút ít tiền để tự mua thuốc cho mình. “Đó là phần con trai lớn, chứ gia đình còn khó khăn lắm. Cả nhà 3 người mà chỉ trông cậy vào thu nhập làm thuê của chồng, thiếu thốn quá nên tôi mới có ý định cho con trai út nghỉ học” - chị Bắc rơm rớm nước mắt.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em thông tin: “Vê góc độ hội, chúng tôi thường xuyên tới lui thăm hỏi bệnh tình, giúp đỡ gạo, quà cho gia đình chị Bắc. Thế nhưng, trước hoàn cảnh quá khó của gia đình, chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để chị Bắc có tiền điều trị bệnh, con trai chị có cơ hội tiếp tục đến trường”.

Tại ấp Thị 2 (xã Hội An, huyện Chợ Mới), gia đình chị Phương Kim Thu Trang (53 tuổi) cũng khó khăn không kém. Chị Trang phải nặng gánh nuôi dưỡng người em gái Phương Hồng Thắm (38 tuổi), đang sống trong cảnh mùa lòa và khù khờ bẩm sinh.

“Nhà có 6 chị em gái, mỗi người đều đi làm phương xa để mưu sinh. Riêng Thắm không may bị sốt lúc nhỏ, ảnh hưởng đến não và mù 2 mắt. Cách nay 1 năm, mẹ tôi qua đời, Thắm bơ vơ phải nương tựa hàng xóm. Thấy vậy, tôi cùng chồng từ tỉnh Bình Dương trở về cố gắng tìm việc làm ở quê nhà để chăm lo cho em gái” - chị Trang chia sẻ.

Chị Phương Hồng Thắm

Về quê chưa được bao lâu, chị Trang được phát hiện hở van tim, cao huyết áp và bị liệt dây thần kinh số 7, còn chồng bị chứng bệnh tiểu đường, đau lưng hành hạ. Cả 2 hiện tại không thể làm gì ra tiền, trong khi còn phải lo cho em gái.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thị 2 Ngô Thị Ngùng chia sẻ: “Hoàn cảnh nào giờ của em Thắm rất khó khăn. Ngày trước, mẹ em ấy đã ở tuổi 70 mà vẫn cần mẫn, ngày nào cũng nhận trầm bầu giống về nhà để 2 mẹ con cùng làm, có thêm tiền thuốc men, ăn uống cho em ấy. Địa phương cũng thường xuyên giúp đỡ để 2 mẹ con bớt khó khăn. Thế nhưng, kể từ khi mẹ Thắm qua đời, em rơi vào cảnh bơ vơ, nay có anh chị nuôi tiếp nhưng đời sống vợ chồng họ cũng khó khăn. Chúng tôi rất mong những nhà hảo tâm chung tay chia sẻ, giúp đỡ để gia đình em Thắm sớm ổn định cuộc sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG