2 gia đình gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19

14/10/2021 - 04:06

 - Đó là hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của gia đình anh Lê Văn Đạt (37 tuổi, ngụ khóm Bình Khánh 6, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) và Trương Thị Thu Xuân (39 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Cả 2 gia đình đều rơi vào cảnh thất nghiệp do dịch bệnh trong khi phải gồng gánh lo miếng cơm, manh áo.

Chiếc ghe nhỏ neo đậu cặp bờ sông cầu Tôn Đức Thắng (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chính là nhà, nơi nương náu bao năm của cả gia đình anh Lê Văn Đạt, gồm: vợ chồng anh và 2 cậu con trai. Con nước ròng, nước lớn cùng những cơn mưa, nắng đã làm bào mòn, mục nát chiếc ghe duy nhất của gia đình, đến nỗi mỗi khi gặp cơn mưa lớn, cả gia đình phải cùng nhau tát nước để tránh cảnh nước ngập đến nơi ngủ.

Anh Đạt cho hay: “Chiếc ghe nhỏ này là tấm lòng của một nhà hảo tâm dành tặng cách đây 10 năm để gia đình yên tâm mưu sinh, vậy mà đến nay chiếc ghe đã hư mục mà gia đình không có tiền sửa chữa”.

Nhìn bâng quơ trên sông nước, ánh mắt rưng rức cho cuộc đời mình, anh Đạt kể: “Từ nhỏ khi biết chuyện, tôi biết mình sống cùng cha mẹ lênh đênh trên bè ở sông Long Xuyên, biết tên biết tuổi mình vậy chứ không biết viết thế nào. Ngày trước, tôi còn được tờ giấy khai sinh nhưng trong một lần không may, cha mẹ tôi vô tình đánh rơi các giấy tờ xuống sông. Từ đó đến nay, tôi không thể làm lại giấy khai sinh, không làm được chứng minh nhân dân, cha mẹ cũng đã qua đời, không còn hộ khẩu nên không thể làm giấy chứng tử. Đến khi tôi lập gia đình, có được chiếc ghe nhỏ và dời về đoạn sông này sinh sống, sinh được 2 con trai, đứa 7 tuổi, đứa 11 tuổi cũng không thể làm giấy khai sinh cho 2 con”.

Gia đình anh Đạt, chị Lìn

Khi được hỏi về đời sống gia đình, anh Đạt cho hay, ngày thường đi làm phụ hồ, ngày có việc kiếm được 200.000 đồng, còn vợ anh là chị Nguyễn Thị Cẩm Lìn đi bán vé số, kiếm được vài chục ngàn đồng. Mấy tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, không ai kêu đi làm, vợ vẫn chưa thể bán vé số trở lại. Do vậy, đời sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả đều trông chờ vào sự hỗ trợ của địa phương, chia sẻ của hàng xóm trên bờ, còn khoản hỗ trợ từ nhà nước anh chị không thể nhận vì cả 2 vợ chồng đều không có giấy tờ tùy thân. Anh Đạt chia sẻ thêm: “Tình cảnh giờ khổ quá, hàng ngày tôi lên bờ hy vọng có ai kêu để đi làm để kiếm chút tiền lo cho gia đình”.

Trong bao niềm mong ước của người cha, anh Đạt mong nhất là có người kêu làm việc trở lại để anh có đủ tiền lo cái ăn, cái mặc cho gia đình, kế đến là mong có tiền sửa chữa lại chiếc ghe đã hư hỏng nặng, rồi mong được làm lại giấy tờ, để các con có được cái tên, cái tuổi đàng hoàng.

Bà Nhi và các cháu

Tại ấp Tân Thành (xã Vĩnh Thành), hoàn cảnh của chị Trương Thị Thu Xuân cũng rất đáng thương. Chưa thể trở lại bán vé số do dịch bệnh, hàng ngày chị Xuân bơi xuồng đi vớt củi, mò ốc rồi đem ra chợ bán, mong có thể kiếm được chút ít tiền mua gạo, thực phẩm chăm lo cho 5 đứa con và một mẹ già nay đau mai yếu.

Bà Nguyễn Thị Nhi (58 tuổi, mẹ chị Xuân) chia sẻ: “Ngày trước, lúc tôi còn khỏe mạnh, còn có thể đi bán vé số để phụ con lo cho các cháu. Thế nhưng, do mấy năm nay tôi có khối u ở bụng, sau phẫu thuật sức khỏe sa sút, lại thêm đau nhức, thoái hóa xương khớp, tuổi già nên chỉ có thể ở nhà chăm các cháu. Vậy mà dịch bệnh mấy tháng nay, con không đi làm được, tuy nhận được số tiền hỗ trợ người bán vé số nhưng không đủ để lo cho cả gia đình đến 7 miệng ăn”.

Bà Nhi chia sẻ thêm tình cảnh đáng thương của gia đình, do chị Xuân tính cách hơi khờ khạo nên chồng bỏ nhà ra đi. Bao năm nay, chỉ có mấy mẹ con, bà cháu nương tựa, chăm lo nhau. Chị Xuân đã cố gắng chăm lo cho đứa con trai lớn đang học lớp 10, một con trai kế và cô con gái đang cùng học lớp 6 và 2 bé trai (3 tuổi và 2 tuổi).

Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để 2 gia đình vơi bớt những khó khăn, thiếu thốn.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

NGỌC GIANG