2 hoàn cảnh đau bệnh cần được giúp đỡ

01/07/2021 - 06:00

 - Đó là hoàn cảnh đau bệnh của anh Nguyễn Văn Nam và chú Châu Văn Khèn (cả 2 hoàn cảnh đều ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Cả 2 đều đau bệnh nặng nhưng không đủ tiền đến bệnh viện điều trị.

Những ngày khỏe mạnh, anh Nguyễn Văn Nam thường đi vác lúa mướn, xịt thuốc, rải phân trên các cánh đồng. Năm nay đã 38 tuổi nhưng anh Nam chưa lập gia đình và luôn chăm chỉ kiếm tiền để phụ giúp mẹ chăm lo cho đứa cháu gái. Vậy mà, cả tháng nay anh Nam lâm bệnh nặng và khó “cất” nổi mình dậy. Trước khi chúng tôi đến thăm, anh Nam gắng gượng để đi khám bệnh và lấy đỡ vài liều thuốc uống giảm đau.

Cô Lê Thị Sáu (mẹ của anh Nam, năm nay 58 tuổi) cho biết: “Cả tháng nay, con trai tôi nằm trên giường suốt, người mệt mỏi, đau nhức, sụt cân, ho liên tục. Mỗi lần thấy con mệt, tôi chỉ biết mua đỡ thuốc cho con uống, chưa tính đến chuyện đưa con đi khám ở bệnh viện”.

Anh Nam cùng mẹ

Rồi cô Sáu chia sẻ về tình cảnh gia đình. Cô chỉ tay về chiếc xuồng cặp bên nhà, đó là phương tiện kiếm sống duy nhất gắn bó với cô nhiều năm nay. Hàng ngày, cô bơi xuồng trên các tuyến kênh để thu mua ve chai. Cô phải làm việc từ 4 - 5 giờ sáng đi rao mua hàng có khi đến 9 - 10 giờ đêm mới trở về nhà. Ngày mua được hàng, cô bán lại chủ vựa ve chai kiếm được 40.000-50.000 đồng. Cả năm nay dịch bệnh khó khăn, người bán ve chai vất vả cả ngày mà không kiếm được mấy đồng.

Cuộc sống khó khăn vậy mà cô còn phải lo cho người cháu gái (học lớp 7) đang tuổi ăn tuổi học, do con cô bỏ lại để lập gia đình khác. Những ngày con trai đau bệnh không dứt, cô Sáu muốn một lần đưa con đi bệnh viện nhưng không có tiền. Hàng xóm xung quanh thấy tình cảnh gia đình đã mua tặng anh Nam thẻ bảo hiểm y tế. Mấy ngày nay, cô Sáu cố gắng bơi xuồng đi mua ve chai để kiếm tiền trang trải chi phí đi lại, ăn uống thêm cho con.

Chú Châu Minh Khèn

Cùng ngụ ấp Tân Hiệp A, tình cảnh của chú Châu Minh Khèn (sinh năm 1955) rất đáng thương. Vợ chú mất cách đây 4 năm, chú chỉ sống nương nhờ vào người con trai năm nay 34 tuổi. Mấy năm trước do cuộc sống quá khó khăn nên con chú rời quê đi làm phụ hồ ở tỉnh Bình Dương, còn chú ở nhà một mình mưu sinh bằng nghề chạy xe lôi chở hàng, khi không còn sức khỏe chú lại chuyển sang bán vé số. Hai tháng nay, sức khỏe chú giảm sút, thường xuyên choáng váng, ngất xỉu, chú được hàng xóm đưa đi cấp cứu và khám mới hay bị sỏi mật biến chứng nhiễm trùng đường mật, áp xe gan, tổn thương não.

Bác sĩ yêu cầu phẫu thuật điều trị bệnh nhưng chú Khèn không đủ tiền nên xin về nhà. Khi nghe tin cha bệnh, con trai chú trở về quê nhà, số tiền tích lũy đã gần cạn vì phải thanh toán các khoản phát sinh ngoài danh mục bảo hiểm y tế, trong khi đó con trai chú vẫn chưa tìm được việc làm ở thôn quê.

Cô Lê Kim Tuyến (người hàng xóm chú Khèn) chia sẻ: “Hoàn cảnh anh Khèn rất đáng thương, một mình đơn chiếc đau bệnh lại không ai chăm sóc, anh em ruột thì ở xa. Nhà tôi ở kế bên, vợ chồng tôi thường thăm nom, khi đau bệnh chúng tôi kêu giúp xe thiện nguyện chuyển bệnh. Nhà tôi nấu ăn hàng ngày, có món gì thấy anh ấy ăn được chúng tôi mang sang. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa chia sẻ để anh Khèn có tiền đi bệnh viện phẫu thuật, điều trị bệnh tình đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG